Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố lộ trình thi THPT từ năm 2021 - 2024

(khoahocdoisong.vn) - Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, trong năm 2019 Bộ sẽ công bố lộ trình thi THPT từ năm 2021 - 2024.

Báo cáo tại Hội nghị giao ban công tác khoa giáo 6 tháng đầu năm tại Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đánh giá, đến nay kỳ thi THPT Quốc gia đã đạt mục tiêu đề ra.

Bộ đã tổ chức hội nghị trực tuyến với 273 trường đại học, các trường bày tỏ tin cậy vào kết quả thi, lấy đó làm căn cứ để xét tuyển.

"Kỳ thi THPT Quốc gia sẽ ổn định đến năm 2020 theo đúng lộ trình đã công bố. Trong năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố lộ trình thi THPT từ 2021 - 2024 trước khi đổi mới sách giáo khoa, đảm bảo sự ổn định và cải tiến theo hướng tốt hơn, nhẹ nhàng hơn", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Kỳ thi THPT Quốc gia được thực hiện từ năm 2015 (giảm từ kỳ thi tốt nghiệp THPT, hai kỳ thi tuyển sinh đại học và một kỳ thi tuyển sinh cao đẳng xuống còn một kỳ thi). Thí sinh thi ngay tại địa phương, kết quả thi được sử dụng cho hai mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học.

Việc nhập kỳ thi "hai trong một" cũng đã gây nhiều tranh cãi trái chiều. Cách đây 3 năm, trong Báo cáo Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT do sở Giáo dục tỉnh thành thực hiện nên bộc lộ nhiều hạn chế, rõ nhất là bệnh thành tích trong thi cử kéo dài nhiều năm, làm phát sinh các hiện tượng tiêu cực, gian lận ở địa phương, dẫn đến sai lệch kết quả thi. Kỳ thi không thực sự thúc đẩy quá trình dạy học ở bậc học phổ thông trên phạm vi toàn quốc. 

Tại hội nghị lần này, Bộ trưởng Nhạ cũng thông tin về việc biên soạn sách giáo khoa đáp ứng đổi mới giáo dục từ năm 2021. Đến nay, Bộ đã nhận được 5 bộ sách do các nhà xuất bản gửi đến và đang tổ chức tập huấn để những người tham gia thẩm định sách giáo khoa thống nhất trong thẩm định, đảm bảo công bằng, khách quan, có sách giáo khoa tốt nhất cho học sinh.

Theo người đứng đầu ngành giáo dục, ngoài sách giáo khoa lớp 1, Bộ sẽ thẩm định dần các sách giáo khoa khác theo lộ trình đổi mới cuốn chiếu, năm tiếp theo là sách lớp 2, 6, 9.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thực hiện chương trình mới theo từng lớp. Năm học 2020 - 2021 áp dụng với lớp 1; năm học 2021 - 2022 đối với lớp 2 và 6; năm học 2022 - 2023 đối với lớp 3, 7 và 10; năm học 2023 - 2024 đối với lớp 4, 8 và 11; năm học 2024 - 2025 đối với lớp 5, 9 và 12.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top