Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường không gửi giấy trúng tuyển trước khi tốt nghiệp

(khoahocdoisong.vn) - Bộ GD&ĐT nhắc nhở các trường cần điều chỉnh rút kinh nghiệm, không để tiếp diễn tình trạng gửi thông báo trúng tuyển cho học sinh chưa tốt nghiệp THPT.

Mới đây, một số trường đại học đã gửi thông báo trúng tuyển cho học sinh chưa tốt nghiệp THPT. 

Cụ thể, Trường Đại học Công nghệ TPHCM đã gửi thông báo cho thí sinh về việc thí sinh đủ điều kiện về điểm để xét trúng tuyển và nhận giấy báo nhập học vào các ngành đăng ký sau khi tốt nghiệp THPT.

Để nhận giấy báo nhập học, thí sinh phải nộp trực tiếp hoặc chuyển phát nhanh bản sao công chứng giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời về trường, hạn cuối vào ngày 10/9.

Theo giải thích từ phía các trường, việc gửi thông báo trúng tuyển nhằm mục đích thông báo cho thí sinh biết đã đủ điều kiện cần để được nhập học tại trường. Trong văn bản ghi rõ đây là thông báo trúng tuyển có điều kiện, và thí sinh chỉ được nhập học khi nộp giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc làm này của các trường thể hiện sự giành giật thí sinh, gây tâm lý không tốt trong thời điểm các em cần phải có sự tập trung cao độ nhất cho kỳ thi sắp tới.

Liên quan đến vụ việc này, theo Vụ Giáo dục đại học, về nguyên tắc, các trường đại học khi ra thông báo như trên là không vi phạm quy chế. Bởi vì, thông báo của trường dành chung cho tất cả các đối tượng tham gia xét tuyển. Trong khi đó, đối tượng tham gia xét tuyển đại học không chỉ có học sinh phổ thông mà còn có cả thí sinh tự do (đã tốt nghiệp THPT). Những đối tượng này đã đủ điều kiện trúng tuyển và nhập học theo quy định.

Nhưng thông báo như vậy hiện đang gây hiểu lầm cho thí sinh, xã hội. Vụ Giáo dục đại học sẽ nhắc nhở các trường cần điều chỉnh rút kinh nghiệm, không để tiếp diễn tình trạng này.

Đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng cho biết sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh của các trường đại học song song với công tác hướng dẫn, phổ biến. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo đúng quy định.

Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh và những người liên quan bị xử lý kỷ luật.

Các lỗi vi phạm gồm: Ban hành các quyết định, văn bản có liên quan đến công tác tuyển sinh không đúng thẩm quyền và trái với các quy định của Quy chế này; Thực hiện quy trình tuyển sinh không đúng trình tự theo quy định của Quy chế tuyển sinh và hướng dẫn của Bộ GDĐT; Cố ý vi phạm các quy định khác của Quy chế này.

Các trường vi phạm về tuyển sinh tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị áp dụng xử lý theo quy định hiện hành.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top