Bộ GD&ĐT: Tùy tình hình dịch bệnh mà quyết định cho học sinh nghỉ học

(khoahocdoisong.vn) - Căn cứ vào tình hình dịch bệnh tại địa phương, sở GD&ĐT phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quyết định cho học sinh nghỉ học.
Thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Không để dịch bệnh bùng phát trong trường học

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa ký ban hành Chỉ thị về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Theo đó, thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, nhằm bảo đảm an toàn, kiểm soát hiệu quả, không để dịch bùng phát trong các cơ sở giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng GD&ĐT yêu cầu:

Các sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm thực hiện nghiêm túc các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19.

Rà soát, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn; thực hiện nghiêm các giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên, học viên, giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý giáo dục.

Tăng cường trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường tại trường học như: Máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, xà phòng...; duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo quy định.

Thực hiện nghiêm túc ứng dụng “An toàn Covid” theo yêu cầu tại Công văn số 4594/BGDĐT-GDTC ngày 30/10/2020 của Bộ GD&ĐT.

Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người học và cha mẹ học sinh về các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là trong thời điểm trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Phối hợp với sở Y tế và các cơ sở y tế địa phương theo dõi chặt chẽ sức khỏe của trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên, học viên, giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý giáo dục trong nhà trường, phát hiện sớm các trường hợp có biểu hiện mắc bệnh, thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học; tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, xử lý nghiêm các vi phạm.

Căn cứ tình hình dịch bệnh tại địa phương, sở GD&ĐT phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quyết định việc cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên trong các cơ sở giáo dục thường xuyên nghỉ học; hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm xem xét, quyết định cho sinh viên, học viên nghỉ học và thực hiện việc dạy và học theo hình thức trực tuyến.

Chỉ thị cũng đưa ra yêu cầu với các đơn vị thuộc cơ quan Bộ GD&ĐT. Cụ thể, Vụ Giáo dục Thể chất chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT và bộ, ngành liên quan tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá, triển khai biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Các vụ: Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Trung học, Giáo dục Thường xuyên, Giáo dục Đại học chủ trì, hướng dẫn việc điều chỉnh kế hoạch dạy học và kiểm tra đánh giá định kỳ cho phù hợp với tình hình thực tế.

Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ GD&ĐT căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phối hợp với Vụ Giáo dục Thể chất và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện.

Kích hoạt lại biện pháp phòng chống Covid-19

Trước tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp, đặc biệt là đối với những vùng có liên quan tới các ca lây nhiễm trong cộng đồng, hàng loạt địa phương, cơ sở giáo dục đã cho học sinh, sinh viên nghỉ học.

Cụ thể, tại Quảng Ninh, ngay sau khi phát hiện ca mắc cộng đồng tại địa phương đêm 27/1 rạng sáng 28/1, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành họp khẩn để kích hoạt ngay các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bản ở mức độ cao nhất.

Theo đó, học sinh, sinh viên từ cấp mầm non đến đại học trong toàn tỉnh nghỉ học từ 28/1.

Tại Hải Phòng, UBND TP Hải Phòng đồng ý với đề nghị của Sở GD&ĐT TP Hải Phòng cho phép trẻ em mầm non, học sinh tiểu học, THCS, THPT và học viên các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các cơ sở đào tạo được nghỉ học từ ngày 29/1 cho đến khi có chỉ đạo tiếp theo.

Tại Hà Nội, Trường Mầm non Tứ Liên (quận Tây Hồ) cho học sinh toàn trường nghỉ học từ ngày 29/1 do có 1 học sinh có chú là nhân viên sân bay cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn, là F1 của BN 1553. Người chú này có ở nhà bé mấy hôm, sau khi về Quảng Ninh xét nghiệp thì âm tính với nCoV.

Một số trường đại học cũng đã cho sinh viên nghỉ Tết sớm. Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chỉ giữ nguyên lịch thi và bảo vệ đồ án với khóa K64 trở về trước, còn lại cho sinh viên khác hoãn thi và nghỉ Tết sớm. Theo đó, sinh viên, học viên toàn trường sẽ nghỉ học tuần 22 (từ 1 - 6/2/2021). Tiếp đó, nghỉ Tết từ tuần 23 – 24. Như vậy, sinh viên có thêm 1 tuần nghỉ Tết.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng đề nghị tất cả cán bộ, viên chức, người học, BK-Holdings và khách đến Trường triển khai quyết liệt "Thông điệp 5K".

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, tất cả các trường đều kích hoạt lại các biện pháp phòng chống Covid-19 theo đúng khuyến cáo.

Tại trường THCS Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội, học sinh được yêu cầu đeo khẩu trang trong lớp học, học sinh mang theo bình nước cá nhân… Các lớp hủy lịch liên hoan tổng kết cuối năm tại nhà hàng.

Trường THCS Phan Đình Giót tạm dừng hoạt động tập trung đông người, ngoại khóa... và yêu cầu học sinh thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch.

Nhiều giáo viên chia sẻ, một số phụ huynh hoang mang, liên tục nhắn hỏi cô giáo xem có nên cho con nghỉ học hay không.

Theo ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng, Bộ Y tế, trong lúc này, mọi người cần bình tĩnh, thực hiện đúng các khuyến cáo phòng chống dịch của Bộ Y tế, đặc biệt là thông điệp 5K.

Tại Cầu Giấy, Hà Nội cũng đã có một trường hợp sinh viên bị nhiễm Covid-19. Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Hà Nội, nam sinh viên L.A.T, sinh năm 2001, quê ở thành phố Chí Linh, Hải Dương. Bệnh nhân ở trọ tại ngõ 92 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy (Hà Nội) để theo học ngoại ngữ. Ngày 27/1, bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt, đau họng nên đi khám tại Bệnh viện Bạch Mai. Vào ngày 28/1, bệnh nhân đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Theo KH&ĐS
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top