Bộ GD&ĐT trả lời về sách công nghệ giáo dục, PGS Nguyễn Kế Hào nói không thuyết phục

(khoahocdoisong.vn) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi PGS.TSKH Nguyễn Kế Hào – Đại diện Trung tâm Công nghệ giáo dục về kiến nghị đối với sách công nghệ giáo dục. Ông Hào cho biết trả lời của Bộ không thuyết phục và sẽ tiếp tục kiến nghị.

Ngày 24/9/2019 PGS.TSKH Nguyễn Kế Hào, đại diện tập thể cán bộ Trung tâm Công nghệ giáo dục thuộc NXB Giáo dục Việt Nam đã gửi kiến nghị tới Bộ GD&ĐT về kết quả thẩm định các bản mẫu SGK môn Tiếng Việt lớp 1, Toán lớp 1 do GS.TSKH Hồ Ngọc Đại chủ biên.

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi PGS.TSKH Nguyễn  Kế Hào trả lời về kiến nghị này. Trong văn bản trả lời, do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ ký đã viện dẫn hai cơ sở pháp lý, đó là hai nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương Đảng và của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Đề án củaThủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Theo đó, sách giáo khoa là tài liệu triển khai chương trình giáo dục phổ thông, cụ thể hóa yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông về mục tiêu, nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh; định hướng về phương pháp giảng dạy và cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục.

Việc biên soạn, xuất bản sách giáo khoa của các tổ chức, cá nhân thực hiện công bằng, minh bạch và theo quy định của pháp luật.

Văn bản cũng nêu rõ, việc thẩm định SGK hiện nay thực hiện theo Thông tư 33/TT-BGDĐT "với tinh thần nghiêm túc, khách quan, công bằng".

Trong lần thẩm định này, có 5 bộ sách của 9 môn học được các NXB có chức năng xuất bản sách giáo khoa đề nghị Bộ GD&ĐT thẩm định; trong đó các bản mẫu sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1, Toán lớp 1 do GS.TSKH Hồ Ngọc Đại chủ biên là một trong các bộ sách được Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đề nghị thẩm định.

Qua thẩm định vòng 1, có một số bản mẫu sách giáo khoa được xếp loại “Đạt nhưng cần sửa chữa” và có một số bản mẫu sách giáo khoa được xếp loại “Không đạt”. Tác giả của hầu hết các bản mẫu sách giáo khoa của 9 môn học đều đã tiếp thu chỉnh sửa, biên soạn lại theo ý kiến đánh giá của các Hội đồng để tiếp tục đề nghị thẩm định lại theo quy định.

Đối với bản mẫu sách “Tiếng Việt 1” và “Toán 1” do GS.TSKH Hồ Ngọc Đại chủ biên, GS.TSKH Hồ Ngọc Đại và cộng sự đã được Bộ GD&ĐT mời đến nghe thông báo kết quả, đối thoại với từng Hội đồng thẩm định. Tại các buổi làm việc này, GS.TSKH Hồ Ngọc Đại và cộng sự đã nghe kết luận của các Hội đồng và không có ý kiến gì thêm.

Tập thể tác giả bản mẫu sách “Tiếng Việt 1”, “Toán 1” do GS.TSKH Hồ Ngọc Đại chủ biên có thể tiếp tục hoàn thiện các bản mẫu sách giáo khoa.

Trao đổi với báo chí,  PGS.TSKH Nguyễn Kế Hào cho biết văn bản trả lời của Bộ GD-ĐT không thuyết phục ông và ông sẽ tiếp tục có kiến nghị với tư cách cá nhân.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top