Bộ GD&ĐT giải thích lý do phải điều chỉnh một loạt bộ sách Tiếng Việt lớp 1

(khoahocdoisong.vn) - Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết ngày 30/11, Bộ đã nhận được văn bản báo cáo công tác rà soát SGK lớp 1 của NXB Giáo dục Việt Nam.

Theo báo cáo này, NXB Giáo dục Việt Nam đề xuất điều chỉnh một số nội dung trong SGK tiếng Việt 1 thuộc 4 bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cùng học để phát triển năng lực; Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục.

Kết quả rà soát bộ sách lớp 1 Kết nối tri thức với cuộc sống phải chỉnh sửa nhiều nhất với hơn 37 trang, tập trung ở SGK tiếng Việt 1 (tập 1 và tập 2) và SGK giáo dục thể chất 1.

Trong đó, SGK tiếng Việt 1 chủ yếu cắt giảm, chỉnh sửa một số câu chữ trong một số văn bản để giảm số chữ, để học sinh (HS) không phải đọc văn bản quá dài; giảm hoặc thay thế một số từ ngữ khó; giảm yêu cầu để không gây quá tải, khó khăn cho HS trong quá trình học theo SGK.

Những bộ SGK khác như: Chân trời sáng tạo, NXB Giáo dục Việt Nam đề xuất điều chỉnh ở 7 trang SGK môn tiếng Việt 1 (tập 1) và môn tiếng Anh. Bộ SGK Cùng học để phát triển năng lực điều chỉnh nội dung ở khoảng 24 trang cho các môn học. Bộ SGK Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục có 1 trang trong SGK tiếng Việt 1 (tập 1) phải đề xuất điều chỉnh...

Những nội dung điều chỉnh này do các tác giả chủ động rà soát trên cơ sở lắng nghe phản ánh của dư luận nhằm điều chỉnh từ ngữ trong một số câu văn để nội dung được hay hơn; điều chỉnh số lượng âm/vần trong một số bài học để giảm tải khối lượng kiến thức học sinh cần tiếp nhận trong bài học đó, tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức dạy và học.

Theo Bộ GD&ĐT, việc rà soát, điều chỉnh SGK là trách nhiệm của NXB Giáo dục Việt Nam cùng tác giả theo quy định. Hoạt động này không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà phổ biến cả ở các quốc gia khác.

Đối với SGK của chương trình giáo dục phổ thông năm 2000, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo NXB Giáo dục Việt Nam thực hiện việc rà soát để kịp thời điều chỉnh những nội dung đã lạc hậu, không còn phù hợp với thực tế và cập nhật những tri thức - tiến bộ khoa học mới nhằm hỗ trợ tốt nhất việc dạy và học của giáo viên, học sinh. Theo đó, SGK của chương trình giáo dục phổ thông năm 2000 đã có hàng chục lần điều chỉnh, tái bản.

Tại Luật Giáo dục 2019 cũng quy định nội dung "chỉnh sửa SGK giáo dục phổ thông", trong đó có quy định bộ trưởng Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm "quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa SGK giáo dục phổ thông".

Thông tư 33/2017 của Bộ GD&ĐT có riêng điều 9 quy định cụ thể quy trình biên soạn, chỉnh sửa SGK. SGK biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 phải tuân thủ điều khoản này nói riêng và các quy định khác của thông tư 33. Việc rà soát, chỉnh sửa SGK lớp 1 hiện nay dựa trên cơ sở thực tế triển khai và ý kiến góp ý cũng nằm trong quy định như nói trên.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top