Bộ GD&ĐT: Công bố điểm thi bảo đảm bí mật đời tư thí sinh

(khoahocdoisong.vn) - Đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định, điểm thi sẽ được công bố ngay sau khi chấm thi kết thúc. Việc công bố điểm sẽ bảo đảm bí mật cá nhân đời tư của thí sinh, không như mọi năm.

Kỳ thi đặc biệt nhất trong lịch sử

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có tổng số 900.079 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó có 26.308 thí sinh (chiếm 2,92%) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 không thể dự thi. Những thí sinh này sẽ thi tốt nghiệp THPT đợt 2.

Tổng số điểm thi trên cả nước là 2.029, số phòng thi là 38.210. Trong 2 ngày thi, có tổng số 39 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó có 1 thí sinh bị khiển trách, 38 thí sinh bị đình chỉ; 18 cán bộ vi phạm quy chế thi.

Các thí sinh vui mừng khi kết thúc môn thi. Ảnh: KH&ĐS.

Các thí sinh vui mừng khi kết thúc môn thi. Ảnh: KH&ĐS.

Trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19 quay lại, việc quyết định tổ chức kỳ thi là thách thức rất lớn. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với các địa phương tổ chức kỳ thi, đến thời điểm này an toàn theo kế hoạch.

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, công tác coi thi được thực hiện nghiêm túc. Kỳ thi diễn ra trật tự, an toàn, bảo đảm khách quan công bằng. Kỷ cương trường thi được tăng cường, kỷ luật phòng thi được duy trì nghiêm tại tất cả các điểm thi trên cả nước. Mọi hành vi vi phạm quy chế thi đều được phát hiện và xử lý kịp thời, bảo đảm tính nghiêm minh của kỳ thi. Cho đến thời điểm này, chưa ghi nhận thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đánh giá, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 là kỳ thi đặc biệt nhất lịch sử nên áp lực rất lớn.

Kỳ thi này phải đạt mục tiêu kép, vừa nghiêm túc, đúng quy chế nhưng an toàn phòng dịch.

Tham dự kỳ thi này, thí sinh được đeo khẩu trang trong phòng thi để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19. Việc giám sát thí sinh cũng được nâng lên để tránh tình trạng thí sinh lợi dụng việc đeo khẩu trang gian lận.

Công bố điểm thi ngay sau khi kết thúc chấm thi

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp, việc chấm thi, thời điểm công bố phổ điểm, điểm thi… là những vấn đề mà phụ huynh, thí sinh quan tâm.

Liên quan đến vấn đề này, ông Mai Văn Trinh cho biết, bắt đầu từ 11/8, việc chấm thi sẽ được tiến hành theo đúng lịch trình. Các địa phương đã sẵn sàng cho công tác này, cả tự luận và trắc nghiệm. Công tác đảm bảo an toàn cho giáo viên tại khu vực chấm thi được bảo đảm, Các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 tại khu vực chấm thi cũng được bảo đảm. Mục tiêu lớn nhất là an toàn sức khỏe.

Năm nay vẫn sẽ công bố đáp án theo tiến độ chấm thi. Việc công bố điểm thi thực hiện ổn định như đã làm nhiều năm với yêu cầu thông suốt, không nghẽn mạng, đặc biệt bảo đảm bí mật cá nhân đời tư của thí sinh, không có thông tin cá nhân liên quan đến thí sinh như mọi năm. Các hình thức công bố điểm thi phải miễn phí.

Dù dịch Covid-19 nhưng việc phân tích phổ điểm vẫn thực hiện bình thường và công bố theo kế hoạch.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho hay, đề thi được các chuyên gia, thầy, cô giáo đánh giá là vừa sức, phù hợp với điều kiện dạy – học nhưng vẫn có sự phân hóa, vừa bảo đảm mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và các trường đại học có thể tuyển sinh.

Bộ cũng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học tuyển sinh trên tinh thần bảo đảm an toàn, quyền lợi cho thí sinh, trong đó có thí sinh thi đợt 2 vì dịch Covid-19.

Sẽ xử lý sai sót của cán bộ coi thi theo quy định

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 cũng có một điểm đặc biệt nữa là có một số thí sinh phải thi lại do lỗi của cán bộ coi thi.

Cụ thể, ông Mai Văn Trinh cho biết, trong buổi thi Ngữ văn ở Bắc Ninh, các cán bộ coi thi đã ký nhầm vào ô "cán bộ chấm thi". Sau đó, các cán bộ đã yêu cầu thí sinh chép lại, ảnh hưởng đến thời gian làm bài của các em. Nếu bình tĩnh, các thầy cô vẫn để thí sinh làm bài, sau đó báo cáo với điểm trưởng để có giải pháp xử lý phù hợp.

Tại Hội đồng thi Điện Biên, giám thị đã phát đề thi môn Địa lý chậm 5 phút, nhưng không bù giờ cho thí sinh. Hội đồng thi tỉnh Điện Biên đã báo cáo Ban Chỉ đạo thi Quốc gia và đã được đồng ý tổ chức thi lại cho những em này theo đề thi dự bị.

Ở Bình Phước có một trường hợp cả thí sinh và cán bộ coi thi nghĩ là thí sinh được miễn thi môn Địa lý. Thực tế, thí sinh này là học sinh giỏi cấp trường, khi giám thị hỏi thì khai báo là được miễn thi môn Địa lý. Nhưng cán bộ coi thi chủ quan không kiểm tra lại danh sách; nếu kiểm tra lại thì sẽ có biện pháp xử lý khác. 

Những thí sinh này thi bằng đề thi dự bị vào ngày 11/8. Đề thi dự bị cũng phải được bảo mật như đề thi chính thức.

Ông Mai Văn Trinh khẳng định, tất cả những cán bộ coi thi mà xử lý không đúng quy chế, đều bị xử lý theo quy định. Còn quyền lợi của thí sinh vẫn bảo đảm tối đa.

Bộ GD&ĐT cho biết, khi nào các địa phương an toàn, khống chế được dịch Covid-19 mới tổ chức kỳ thi đợt 2 theo đề xuất tùy thời gian thuận lợi. Kỳ thi đợt 2 ở các địa phương được tổ chức trên tinh thần gọn nhẹ nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo an toàn và chất lượng.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top