Bộ GD&ĐT cho phép học sinh dự lễ khai giảng tại nhà do dịch Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, trong hoàn cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, một số trường có thể tổ chức khai giảng trực tuyến, các học sinh có thể dự lễ khai giảng tại nhà.

Theo Quyết định số 2084/QĐ-BGDĐT ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2020 - 2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, ngày tựu trường sớm nhất vào ngày 1/9/2020; tổ chức khai giảng vào ngày 5/9/2020.

Như vậy, chỉ còn hơn hai tuần nữa là đến ngày tựu trường và khai giảng. Tuy nhiên, hiện tại, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp, một số địa phương vẫn đang trong tình trạng cách ly. Nhiều ý kiến lo lắng, không biết học sinh có thể tựu trường và khai giảng được hay không?

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho biết, trong điều kiện dịch bệnh, Bộ GD&ĐT đã tính toán các kịch bản để chuẩn bị cho năm học mới, trong đó có tổ chức lễ khai giảng. 

Theo đó, tinh thần chung là phải đảm bảo sự an toàn về sức khỏe cho học sinh và giáo viên. Còn tùy từng hoàn cảnh, địa phương có thể linh động và có nhiều cách tổ chức lễ khai giảng. Yêu cầu là giữ được ý nghĩa, học sinh vẫn cảm nhận được không khí ngày khai giảng và thể hiện thông điệp “tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học".

Đối với các địa phương mà đến thời gian khai giảng vẫn đang trong thời gian giãn cách xã hội và không thể tổ chức lễ khai giảng năm học mới như dự kiến, các trường có thể tổ chức khai giảng trực tuyến.

Các trường có thể sử dụng một phòng, căng phông khai giảng và học sinh ở nhà vẫn có thể hát, diễn văn nghệ, nghe phát biểu của hiệu trưởng. Lễ khai giảng có thể diễn ra ngắn gọn.

Như vậy, những thông điệp của nhà trường vẫn được gửi tới được học sinh. Học sinh dù ở nhà vẫn có thể theo dõi những thông điệp của năm học mới và hòa chung không khí tựu trường trên khắp cả nước, để các em không có cảm giác đứng ngoài cuộc.

Tuy nhiên, theo ông Thành, khai giảng trực tuyến thực ra chỉ là một giải pháp trong điều kiện bất khả kháng, để nhà trường, giáo viên, học sinh có sự kết nối mà chưa phải chờ đến khi nào có thể tựu trường trực tiếp. Nhất là, với học sinh đầu cấp, chưa từng nhận lớp, chưa biết ai sẽ là giáo viên của mình trong năm học mới thì việc kết nối này sẽ có ý nghĩa hơn.

Bộ GD&ĐT sẽ yêu cầu trường học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, dạy học trực tuyến để ứng phó trong tình hình dịch bệnh.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top