Bộ đôi máy khử khuẩn, sát khuẩn tay tự động

(khoahocdoisong.vn) - Virus corona mới (SARS-CoV-2) rất dễ phát tán trong phòng kín. Vì vậy, việc khử khuẩn tự động ở các không gian đóng kín là một giải pháp cần thiết để phòng bệnh lâu dài.

Tự động khử khuẩn phòng kín

Nhóm các nhà nghiên cứu trẻ và sinh viên tại Phòng Thí nghiệm Trọng điểm Công nghệ Mico-Nano (VMINA LAB) thuộc Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-UET), vừa trình làng bộ đôi sản phẩm: Máy sát khuẩn tay và máy khử khuẩn phòng kín tự động. 

Nghiên cứu sinh Hồ Anh Tâm, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, hiện các sản phẩm như máy rửa tay hay buồng khử khuẩn được thiết kế, chế tạo khá nhiều, nhưng một lĩnh vực chưa được nghiên cứu đến là việc xử lý khử khuẩn ở các khu vực phòng kín như phòng họp, phòng học, nơi tập trung đông người mà lượng không khí lưu thông lại hạn chế. Đây chính là môi trường thích hợp để virus SARS-CoV-2 lây lan với tốc độ nhanh. Để hạn chế điều này, nhóm đã nghiên cứu và thử nghiệm thành công máy khử khuẩn trong phòng kín tự động. 

Việc phun khử khuẩn trong nhà bằng các loại dung dịch khử khuẩn như cloramin B được khuyến cáo là có thể gây hại cho sức khỏe, gây mùi khó chịu, hay tạo ra độ ẩm lớn, tính oxy hóa và ăn mòn cao làm hỏng hóc các thiết bị trong phòng. Việc sát khuẩn thủ công bằng các dung dịch tẩy rửa khác lại gây ra các tác động không tốt lên sức khỏe người thực hiện. Máy sát khuẩn buồng kín được chế tạo để hạn chế các tác động nói trên. Dung dịch cồn dưới tác dụng của sóng siêu âm sẽ tạo thành khí dung với các hạt có kích thước chỉ cỡ micro-mét, dễ dàng phân tán trong không gian và diệt khuẩn hiệu quả. Máy có tích hợp bộ đếm thời gian cho phép người dùng có thể phun theo thời gian đặt trước phù hợp với kích thước của phòng mà không cần phải trực tiếp tham gia vào quá trình khử khuẩn.

Dung dịch cồn khử khuẩn đặt trong máy do nhóm tự pha chế theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và đã được thí nghiệm khả năng diệt khuẩn tại phòng thí nghiệm của nhà trường.

Chai nước sát khuẩn cũng có thể là nguồn lây nhiễm

Thực trạng là ở rất nhiều nơi có trang bị một chai dung dịch rửa tay sát khuẩn, mọi người khi ra vào đều dùng chung một lọ dung dịch này. Vậy nên, nhiều khi chính chai nước sát khuẩn lại là một nguồn có nguy cơ lây nhiễm lớn. Rồi nhiều nơi luôn phải có người ngồi kiểm soát việc rửa tay của người ra vào cũng là một tác nhân có thể dẫn đến lây lan virus.

Giải pháp của nhóm các nhà khoa học trẻ là chế tạo loại máy tự động bơm dung dịch rửa tay sát khuẩn cho người dùng. Theo đó, không cần phải chạm vào bất cứ thiết bị nào, khi cần rửa tay, chỉ cần xòe hai bàn tay đưa vào buồng sát khuẩn, máy  sẽ sử dụng 4 vòi phun tự động phun dung dịch sát khuẩn lên bề mặt da tay và tự động ngắt khi đã phun đủ thời lượng tối ưu. Điều này đảm bảo vừa tiết kiệm dung dịch mà vẫn đảm bảo chắc chắn khả năng sát khuẩn. Thiết bị được tích hợp trên 1 chân đế chắc chắn, di chuyển được và rất phù hợp đặt tại sảnh các công sở, cơ quan, khách sạn... nơi có nhiều người qua lại. Thiết bị cũng được thiết kế buồng đựng dung dịch tương đối lớn để đảm bảo máy có thể hoạt động liên tục trong nhiều ngày mới phải tiếp thêm dung dịch sát khuẩn. Máy cũng phát cảnh báo khi dung dịch cạn để người dùng cho thêm dung dịch.

Điều thú vị của chiếc máy sát khuẩn tay này là khi có người đi tới, máy sẽ phát ra lời nhắc mọi người cần thiết phải rửa tay sát khuẩn để phòng bệnh. Do đó, không cần có người phải ngồi trông giữ máy hay nhắc nhở người khác rửa tay. Hiện nhóm nghiên cứu đã hoàn thiện sản phẩm và sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho các đơn vị có nhu cầu.

Theo Đời sống
back to top