Bộ Công thương: Qua rà soát, đã loại 692 dự án thủy điện các cỡ khỏi quy hoạch

(khoahocdoisong.vn) - Theo Bộ Công Thương, đến nay Bộ đã loại bỏ khỏi quy hoạch 08 dự án thủy điện bậc thang, 471 dự án thủy điện nhỏ và 213 vị trí tiềm năng thủy điện.

Thông tin nay được Bộ Công thương cho biết tại Báo cáo về tình hình và kết quả thực hiện yêu cầu của Nghị quyết số 62/2013/QH13 của Quốc hội về quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác công trình thủy điện.

Bộ Công thương cho biết, kết quả này có được sau quá trình rà soát dự án, quy hoạch trong thời gian từ năm 2012 đến năm 2018. Nhờ đó, quy hoạch thủy điện cả nước đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng các yêu cầu tại Nghị quyết 62 năm 2013 của Quốc hội.

Hiện, cả nước có 74 dự án thủy điện bậc thang đang hoạt động, với tổng công suất phát 15.386,1 MW. Cùng với đó là 24 dự án đang thi công xây dựng, tổng công suất 1.604,5 MW. Hiện có 18 dự án đang nghiên cứu đầu tư, với tổng công suất 1.758,5 MW. Ngoài ra là có 3 dự án với tổng công suất phát 128 MW chưa nghiên cứu đầu tư.

Ngoài ra, các Dự án nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng (công suất 480 MW), và dự án thủy điện Ialy mở rộng (công suất 360 MW) đều đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ đã thông báo kết quả thẩm định để chủ đầu tư (EVN) tiến hành các thủ tục tiếp theo.

Về cung cấp điện, các dự án thủy điện đang vận hành của cả nước hiện đang chiếm tỷ trọng khoảng 40% về công suất và khoảng 37% về phát điện cung cấp cho nhu cầu sử dụng của cả nước.

Đến nay, cả nước đã vận hành 290 dự án thủy điện nhỏ với tổng công suất phát 2.995,36 MW, có 138 dự án đang xây dựng, tổng công suất phát 1.793,2 MW, đang nghiên cứu đầu tư 299 dự án với tổng công suất 3.296,6 MW. Ngoài ra có 67 dự án chưa nghiên cứu đầu tư với tổng công suất dự kiến 412,2 MW.

Hiện, Bộ Công Thương đang tiếp tục rà soát các dự án thủy điện đã có trong quy hoạch trên địa bàn do cấp tỉnh quản lý, và rà soát tiềm năng phát triển thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn các tỉnh. Từ đó tổng hợp, thống kê danh mục các dự án thủy điện đủ tiêu chí để đề xuất bổ sung vào Quy hoạch điện VIII. Bộ cho biết việc rà soát, thống kê, bổ sung này phải đảm đảm bảo đồng bộ với tiến độ xây dựng hệ thống truyền tải điện.

Theo Đời sống
Thực hư bọ biển siêu rẻ

Thực hư bọ biển siêu rẻ

Có phần thịt được đánh giá là ngon hơn tôm hùm nên bọ biển là một trong những loại hải sản có giá hàng triệu đồng. Nhưng thời gian gần đây, bọ biển được bán khắp trên chợ hải sản online với giá rẻ chưa từng thấy.
back to top