Bộ Công an truy vết F0, F1 từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Theo C06 (Bộ Công an), với lợi thế khai thác thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì phần mềm do đơn vị này xây dựng sẽ quản lý hiệu quả công dân ra vào vùng dịch; kịp thời truy vết F0, F1, F2.
Giao diện ứng dụng kiểm soát vùng dịch do C06 (Bộ Công) an xây dựng /// Ảnh Đình TrườngGiao diện ứng dụng kiểm soát vùng dịch do C06 (Bộ Công) an xây dựng - Ảnh Đình Trường
Giao diện ứng dụng kiểm soát vùng dịch do C06 (Bộ Công) an xây dựng

Ảnh Đình Trường

Ngày 11.8, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an đã chính thức triển khai phần mềm quản lý cư dân vùng dịch toàn quốc trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLDC), thông qua địa chỉ địa chỉ: https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn.

Với phần mềm này, công dân thực hiện đăng ký khai báo y tế trên máy tính hoặc điện thoại thông minh tại nhà hoặc khi đi qua trạm kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Thông tin khai báo tại địa chỉ này cũng tương tự như khai báo qua các ứng dụng của Bộ Y tế, tuy nhiên, bổ sung thêm thông tin thường trú, lưu trú, tạm trú.

Sau khi công dân nhập đủ thông tin, hệ thống sinh ra mã QR code để cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin. Trong trường hợp công dân không có điện thoại thông minh để khai báo, cán bộ trạm kiểm soát phát phiếu khai báo y tế (mẫu thông tin khai báo y tế do Bộ Công an xây dựng) cho người dân để kê khai.

Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh, Phó giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an), cho hay ứng dụng quản lý cư dân vùng dịch được phát triển nên nền tảng CSDLDC - nơi chứa thông tin công dân toàn quốc nên dễ dàng truy soát các thông tin liên quan. Đồng thời, dữ liệu sau khi công dân kê khai được kiểm duyệt, xử lý trên CSDL quốc gia về dân cư, đảm bảo xác định chính xác thông tin công dân kê khai.

Thông tin này được thông báo về cấp phường, xã nơi công dân đi, đến để quản lý kịp thời đúng thông tin và con người thực tế. Qua đó, truy vết lộ trình di chuyển của công dân dễ dàng, nhanh chóng và chính xác nhất và tiết kiệm chi phí trong công tác phòng chống dịch hiện nay.

Tiện ích cho người dân

Theo trung tá Nguyễn Thành Vĩnh, ứng dụng này cũng mang lại nhiều tiện ích cho người dân. Trong đó, công dân sẽ kịp thời cập nhật thông tin chính xác về tình hình dịch bệnh nơi công dân sinh sống, làm việc, kịp thời thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Mặt khác, ứng dụng này cho phép kê khai trước thông tin tạo mã QR Code để kiểm tra qua chốt kiểm dịch, không mất thời gian kê khai giấy thủ công, giảm ùn tắc giao thông.

Đối với người không sử dụng điện thoại thông minh vẫn có thể kê khai qua giấy để cán bộ công an tập hợp nhập vào hệ thống; đối với phương tiện xe "luồng xanh" thì triển khai và kiểm tra trước khi xuất bến sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho người dân, doanh nghiệp.

Trao đổi thêm với báo chí, đại tá Phùng Đức Thắng, Cục trưởng C06, cho biết trước thực trạng có nhiều phần mềm ứng dụng về sức khỏe và phòng dịch hiện nay, lãnh đạo Bộ Công an đã chủ trương phối hợp với Bộ Y tế, Bộ TT-TT xây dựng ứng dụng mang lại nhiều tiện ích nhất cho người dân, đồng thời giúp tiết kiệm tối đa các chi phí trong phòng chống dịch bệnh của Bộ Công an cũng như các đơn vị liên quan.

Từ ngày 11.8, C06 đã triển khai ứng dụng đến tất cả các địa phương đang thực hiện các biện pháp về kiểm soát dịch bệnh, trong giai đoạn tiếp theo sẽ mở rộng việc thực hiện kiểm soát việc ra vào tại các nơi đông người (siêu thị, bến tàu xe), quản lý công dân nhập cảnh và tiến tới sẽ cập nhập các thông tin về tiêm chủng vắc xin Covid-19 lên hệ thống.

Theo thanhnien.vn
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top