Bộ công an kết luận về ồn ào nghệ sĩ chiếm đoạt tiền từ thiện

Cục Cảnh sát hình sự không khởi tố vụ án bởi các nghệ sĩ như Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành không có hành vi gian dối trong quyên góp tiền từ thiện ủng hộ cứu trợ đồng bào miền Trung.

Theo đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có văn bản số 01/QĐ-CSHS về việc quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

tien-tu-thien.jpg
Các ca sĩ vướng ồn ào tiền từ thiện trong thời gian qua.

Sau khi xác minh, C02 xác định các nghệ sĩ trên không có hành vi gian dối, không chiếm đoạt tiền từ thiện do người dân đóng góp, không có dấu hiệu phạm tội nên không khởi tố vụ án hình sự.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Niêm, Cục phó C02, từng nói lượng tiền đổ vào tài khoản của những người đứng ra nhận quyên góp còn ít hơn số tiền họ đã đi ủng hộ từ thiện. Việc này có xác nhận của UBND hoặc MTTQ hoặc cá nhân liên quan.

Ngày 17/1, Viện KSND tối cao đã có văn bản số 03/VKSNDTC về việc thông báo kết quả kiểm sát quyết định không khởi tố vụ án hình sự này.

Trước đó, ngày 22/9/2021, Bộ Công an đã tiếp nhận đơn tố cáo của một số cá nhân yêu cầu làm minh bạch chuyện huy động từ thiện và làm từ thiện của nghệ sĩ. Những cá nhân tố cáo yêu cầu làm rõ chuyện quyên góp tiền từ thiện của nghệ sĩ.

Nhiều người cho biết đã chuyển tiền cho một số nghệ sĩ để ủng hộ người dân miền Trung bị lũ lụt vừa qua. Do thấy việc làm từ thiện không minh bạch nên những người này đã làm đơn tố cáo tới công an.

Các cơn bão lũ liên tiếp xảy ra từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 11/2020 tại miền Trung gây thiệt hại nặng nề. Nghệ sĩ Hoài Linh, Thuỷ Tiên và nhiều người đã đứng ra quyên góp để ủng hộ người dân. Đến tháng 11/2020, danh hài nhận được khoảng 13,4 tỷ đồng và thông báo ngừng nhận đóng góp, sẽ về miền Trung để trao cho người dân. Tuy nhiên, nhiều tháng sau, ông không công bố số tiền nhận được cũng như giải ngân.

Trong đợt bão lũ năm 2020, ca sĩ Thủy Tiên huy động được số tiền ủng hộ lớn nhất. Nhưng từ đó đến nay, cô liên tục đối diện hàng loạt ý kiến nghi ngờ về số tiền và cách giải ngân.

Nhiều nghệ sĩ trong nước sau đó như MC Trấn Thành, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng vướng scandal liên quan chuyện công khai thu chi, sao kê khi làm thiện nguyện thời gian qua. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bị tố cáo kêu gọi được số tiền thiện nguyện gấp nhiều lần con số 1,8 tỷ công bố.

Sau khi vào cuộc, Bộ Công an đã yêu cầu cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng rà soát tài khoản nhiều nghệ sĩ tại các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước.

Theo Đời sống
back to top