Bit lượng tử bán dẫn siêu tĩnh 

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu của Đại học New South Wales (UNSW - Úc) đã thực hiện một bước tiến quan trọng trong việc phát triển máy tính lượng tử silicon, chứng minh mức độ nhiễu thấp nhất được ghi nhận đối với một bit lượng tử bán dẫn hay còn gọi là qubit. 

Để máy tính lượng tử thực hiện các phép tính hữu ích, thông tin lượng tử phải chính xác gần 100%. Nhiễu điện tích - gây ra bởi sự không hoàn hảo trong môi trường vật chất chứa qubit - gây nhiễu thông tin lượng tử được mã hóa trên qubit, ảnh hưởng đến độ chính xác của thông tin.

Tác giả chính Ludwik Kranz, một nghiên cứu sinh tại Trung tâm Công nghệ Truyền thông và Tính toán Lượng tử của UNSW cho biết: “Mức độ nhiễu điện tích trong qubit bán dẫn là một trở ngại quan trọng để đạt được mức độ chính xác đối với các máy tính lượng tử sửa lỗi quy mô lớn. Bằng cách tối ưu hóa quy trình chế tạo chip silicon, chúng tôi đã đạt được độ ồn thấp hơn 10 lần so với mức ghi nhận trước đó”.

Bằng cách giảm tạp chất trong chip silicon và định vị các nguyên tử ra khỏi bề mặt và giao diện nơi phát ra phần lớn tiếng ồn, nhóm nghiên cứu đã có thể tạo ra kết quả phá kỷ lục. Đây là tiếng ồn điện tích được ghi nhận thấp nhất so với bất kỳ qubit bán dẫn nào hiện có.

Theo Scitecdaily
back to top