Bioglucumin chống lão hóa

(khoahocdoisong.vn) - Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam vừa phối hợp với các phòng thí nghiệm, trường đại học quốc tế tiến hành nghiên cứu, từng bước thương mại hóa sản phẩm Bioglucumin - phức chất được kết hợp giữa thành phần cơ bản là Beta Glucan tách chiết từ nấm linh chi (Ganoderma lucidum), nấm đầu khỉ (Hericium erinaceus), curcumin từ nghệ vàng (Curcuma longa L.) giúp ức chế hình thành phát triển khối u, chống lão hóa.

Bà Lê Mai Hương, thành viên nhóm nghiên cứu, Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên cho biết, lão hóa là quá trình tất yếu của cơ thể sống, là một tiến trình tự nhiên và xảy ra liên tục. Hiện tượng này tăng dần theo thời gian. Cơ thể chúng ta đạt đỉnh cao về thể chất và chức năng các cơ quan ở tuổi 35, sau đó suy giảm dần. Lão hóa có thể đến sớm hay muộn tùy thuộc vào cơ thể từng người.

Quá trình lão hóa của người già xảy ra ở 5 mức: Mức phân tử, tế bào, tổ chức, cơ quan, hệ thống và toàn cơ thể. Đặc tính chung nhất của quá trình này là các bộ phận trong cơ thể già không cùng một lúc và với tốc độ khác nhau: có bộ phận già trước, có bộ phận già sau, có bộ phận già nhanh, có bộ phận già chậm. Ví dụ, một người có thể bị đục thủy tinh thể nhưng tim vẫn hoạt động hoàn hảo. Quá trình lão hóa của cơ thể làm cho người cao tuổi có những đặc điểm:

- Giảm khả năng thích nghi: Người già dễ bị tổn thương khi thời tiết quá lạnh hay quá nóng vì cơ thể họ không thể điều chỉnh nhiệt độ một cách có hiệu quả.

- Mất khả năng đối phó: Thương tích hay bệnh tật chỉ làm giảm chất lượng sống ở người trẻ tuổi nhưng có thể làm cho người già trở nên tàn phế và sống lệ thuộc vào người khác.

Khi đến tuổi già có sự biến đổi về cấu trúc và chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Sức khỏe lẫn tinh thần đều có xu hướng giảm dần theo thời gian. Về thể xác trong giai đoạn này cơ thể bắt đầu có những thay đổi theo chiều hướng đi xuống.

- Các bệnh về tiêu hóa và dinh dưỡng: Rối loạn tiêu hóa, suy dinh dưỡng…

- Các bệnh ung bướu, bệnh thần kinh các bệnh về sức khỏe tâm thần như bệnh lú lẫn tuổi già (Alzheimer). 

Trước thực tế đó, nhóm nghiên cứu đã chú trọng đến các nhóm bệnh liên quan đến các hoạt tính: Tác dụng tăng cường miễn dịch; ức chế phát triển khối u và bảo vệ thần kinh đối với bệnh Alzheimer của sản phẩm Bioglucumin, được thí nghiệm trên chuột trước.

Nghệ vàng.

Nghệ vàng.

Theo các nghiên cứu, beta-glucan có tác dụng trên nhiều loại bệnh khác nhau, chẳng hạn như suy giảm miễn dịch, nhiễm trùng và quan trọng hơn cả là tác động lên sự tăng trưởng của ung thư, các hoạt chất này rất dồi dào trong nấm đầu khỉ và nấm linh chi. Curcumin từ nghệ vàng có khả năng làm chậm quá trình phát triển của tế bào ung thư, kháng viêm và tăng cường hệ miễn dịch. Các chuyên gia thường khuyên, người bệnh nên sử dụng tinh bột nghệ vàng chiết xuất từ nghệ tươi pha với nước ấm để uống hằng ngày để tăng khả năng đề kháng và ức chế quá trình tiến triển của bệnh. Sở dĩ nên dùng tinh bột nghệ vàng là bởi vì hàm lượng curcumin trong tinh bột nghệ sẽ cao hơn rất nhiều so với nghệ tươi và cho kết quả cao hơn.

Ngoài ra, curcumin còn có tác dụng chống oxy hóa, làm chậm hoặc ngăn chặn quá trình oxy hóa, tổn thương do các gốc tự do gây ra. Cơ thể thường sản sinh ra các gốc tự do nhiều hơn khi gặp các yếu tố như môi trường ô nhiễm, khói bụi, virus, vi khuẩn... Vì vậy, khi phối hợp với nghệ vàng tạo ra sản phẩm Bioglucumin sẽ làm chậm quá trình lão hóa cơ thể, tăng cường miễn dịch, ức chế phát triển khối u và bảo vệ thần kinh đối với bệnh Alzheimer. 

Sản phẩm được đánh giá hoạt tính sinh học in vitro trên các dòng tế bào ung thư (hoạt tính gây độc tế bào) và in vivo trên chuột (hoạt tính ức chế hình thành và phát triển khối u, hoạt tính tăng cường miễn dịch và hoạt tính ức chế thoái hóa thần kinh bằng mô hình gây Alzheimer thực nghiệm). Các kết quả cho thấy, sản phẩm Bioglucumin có hoạt tính tăng cường miễn dịch, ức chế hình thành và phát triển khối u rõ rệt sau 3 tuần sử dụng để dự phòng. Sản phẩm cũng thể hiện khá rõ hoạt tính bảo vệ thần kinh trên chuột gây nhiễm độc bởi nhôm tạo mô hình Anlzheimer. 

Theo Đời sống
Khám sức khỏe định kỳ phát hiện u gan 10 cm

Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện u gan 10 cm

Hơn 60% người ung thư gan liên quan đến mắc viêm gan B. Người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó cần phát hiện kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top