Bình Phước: Vô tư "phân lô, tách thửa" đất nông nghiệp sau lệnh cấm

(khoahocdoisong.vn) - UBND tỉnh Bình Phước đã có chỉ đạo tạm dừng hồ sơ tách thửa nhằm ngăn chặn việc chuyển nhượng đất nông nghiệp bất hợp pháp của các tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, tình trạng lôi kéo, lừa dối bán đất, tự phân lô tách thửa trên địa bàn tỉnh không giảm, mà còn diễn ra ngày càng phức tạp.

Nguy cơ vỡ quy hoạch

Trước đó, ngày 9/9/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm đã ký Công văn số 2554 để chỉ đạo tạm dừng tiếp nhận hồ sơ tách thửa đối với đất nông nghiệp, nhằm ngăn chặn tình hình tách thửa đất nông nghiệp diễn biến ngày càng phức tạp trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tạm dừng tiếp nhận hồ sơ tách thửa đất nông nghiệp trong khu vực đô thị, những khu vực chưa là đô thị nhưng đã có quy hoạch phát triển đô thị, điểm quy hoạch dân cư nông thôn và các khu vực đã có quy hoạch là đất ở kể từ ngày ký văn bản chỉ đạo này đến khi quyết định quy định hạn mức đất và điều kiện tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh Bình Phước thay thế Quyết định số 39/2008/QĐ-UBND ngày 30/7/2008 và Quyết định số 31/2014/QĐ-UBND ngày 19/12/2014 của UBND tỉnh Bình Phước. Đối với các hồ sơ đã tiếp nhận trước ngày ký văn bản chỉ đạo này tiếp tục thực hiện theo quy định hiện hành.

Tuy nhiên, trên thực tế tại các xã xung quanh khu vực khu công nghiệp Becamex như Minh Lập, Minh Long, Minh Thắng của huyện Chơn Thành và TP Đồng Xoài có rất nhiều lô đất nông nghiệp đang có biểu hiện phá cao su để phân lô bán nền, tự đổ đá, kéo điện, không theo quy hoạch và có nguy cơ thất thoát ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, tại huyện Chơn Thành có nhiều dự án đang có dấu hiệu phân lô, chào bán nền rầm rộ trái phép trên thị trường như dự án Hoàng Cát Garden (xã Minh Lập), KĐT Hoàng Cát Center (xã Minh Thành, Chơn Thành) do Công ty TNHH XD và Phát triển địa ốc Hoàng Cát Bình Dương làm chủ đầu tư; Dự án  KDC Minh Lập Gold City (xã Minh Lập) do Công ty CP Xây dựng Địa ốc Bắc Bình Dương làm chủ đầu tư; Dự án Sunview Central (Đồng Phú, BP) do Công ty Nam Thiên Group đang chào bán; Dự án Minh Long City 1, Minh Long City 2 (xã Minh Long) do Công ty TNHH MTV TM DV & Đầu tư BĐS An Thịnh Phát xưng là chủ đầu tư; dự án Asian Lake View tại hồ Suối Cam - Phường Tiến Thành, TP Đồng Xoài do Công ty Asian Holding đang chào bán.

Ngoài ra là khu dân cư An Vượng Phát Center tại huyện Chơn Thành do Công ty địa ốc An Vượng Phát làm chủ đầu tư; khu dân cư Gold Town Center City 1 tại hồ Phước Hoà do Công ty TNHH TM – DV BĐS Đại Phát Hưng đang chào bán; dự án Thông Hào 58 tại xã Minh Long, huyện Chơn Thành của Công ty Tam Giác Vàng; dự án đất Fivestar do Công ty Bất Động Sản Địa Lợi; dự án Galaxy Center City tại Phường Tân Thành, Đồng Xoài do Công ty CP địa ốc Trường Phát chào bán; dự án khu du lịch sinh thái Salatown tại Thị trấn Tân phú, Đồng Phú, Bình Phước do Công ty CPXD Địa ốc Đại Tín đang mời chào rầm rộ.

Tại khu vực khu Công nghiệp Becamex Chơn Thành thì có các dự án liên quan đến Becamex đang rầm rộ mời chào. Như dự án khu đô thị thương mại Becamex Bình Phước giai đoạn 1; Dự án Khu tái định cư Becamex khu công nghiệp Becamex, Chơn Thành, Bình Phước các dự án trên theo mời chào là do công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư… Hiện các dự án này đang được chào bán công khai và rầm rộ triển khai cơ sở hạ tầng.

Nhiều khu đất trồng cây cao su nhưng vẫn được nhiều nhân viên kinh doanh bất động sản dẫn khách đến để chào bán.

Nhiều khu đất trồng cây cao su nhưng vẫn được nhiều nhân viên kinh doanh bất động sản dẫn khách đến để chào bán.

Nhưng quản quá khó

Theo đại diện Sở Xây dựng Bình Phước cho biết, hiện Sở  chưa nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng cũng như chưa có bất cứ văn bản nào liên quan đến việc mở bán nhà ở, bất động sản hình thành trong tương lai, huy động vốn tại các dự án có tên nêu trên.

“Thời gian qua, việc phân lô bán nền một cách tự phát, không theo quy hoạch diễn ra khá phổ biến trên địa bàn tỉnh Bình Phước làm cho việc đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong các khu dân cư tự phát không đồng bộ, phá vỡ các quy hoạch đô thị của tỉnh. Để tránh tình trạng trên tiếp tục diễn ra, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Văn bản số 2933/UBND-KT ngày 30/8/2017, trong đó yêu cầu Sở TN&TM, UBND các huyện, thị xã khi chấp thuận cho các tổ chức, cá nhân hiến đất làm đường trong đô thị phải thực hiện theo quy hoạch và các tiêu chuẩn, quy chuẩn về quy hoạch đô thị; kiểm tra, rà soát và không chấp thuận cho các tổ chức, cá nhân hiến đất làm đường với mục đích tách thửa để phân lô bán nền trong phạm vi các đô thị trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn các tổ chức và cá nhân có nhu cầu thực hiện các dự án khu dân cư thực hiện trình tự, thủ tục theo đúng quy định hiện hành. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã giao Sở TNMT chủ trì lập các đoàn thanh tra về quản lý đất đai, trong đó có việc tách thửa phân lô bán nền tự phát” - vị đại diện này cho biết thêm.

Ngày 10/10/2019, Tỉnh ủy Bình Phước cho biết, Phó bí thư thường trực tỉnh ủy Bình Phước Trần Tuệ Hiền đã có công văn gửi UBND tỉnh, các huyện, thị ủy, thành ủy và công an tỉnh yêu cầu ngăn chặn tình trạng lôi kéo, lừa dối bán đất, tự phân lô, tách thửa đang diễn ra ngày càng phức tạp ở các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, thời gian vừa qua, tình trạng phân lô bán nền, tách thửa trên địa bàn tỉnh Bình Phước, tạo đường trên đất nông nghiệp để bán diễn ra khá phức tạp. Hiện nay một số người vẫn tiếp tục quảng cáo bán đất, lôi kéo người người dân ở TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương… để bán đất.

Thậm chí có người còn tự vẽ quy hoạch chi tiết 1/500, giới thiệu là đất dự án khu dân cư được phê duyệt để lôi kéo người dân nhẹ dạ mua đất ở “dự án ma”, nhất là trên địa bàn huyện Chơn Thành.

Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước đề nghị UBND tỉnh, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy chỉ đạo chấn chỉnh, tăng cường quản lý đất đai; thực hiện nghiêm việc xử lý trách nhiệm chủ tịch UBND cấp xã, huyện và trưởng các phòng, ban, ngành có chức năng, nhiệm vụ liên quan buông lỏng quản lý đất đai, trong đó có trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy.

Cần thông báo công khai phê duyệt các Dự án khu dân cư cho người dân biết để tránh bị lừa đảo. Cùng với đó, các địa phương cần báo cáo tình hình, số lượng, quy mô, đối tượng, việc xử lý, khắc phục các khu đất vi phạm trên địa bàn (nếu có). Thường trực tỉnh ủy cũng chỉ đạo công an tỉnh nắm tình hình trên địa bàn tỉnh, không để phức tạp xảy ra.

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top