Bình lọc nước từ năng lượng mặt trời

Bình lọc nước từ năng lượng mặt trời là ý tưởng có tính sáng tạo cao. Bình lọc nước có tác dụng biến nước mặn, nước nhiễm phèn thành nước ngọt.

Việc tận dụng năng lượng mặt trời là ý tưởng có tính sáng tạo cao.

Từ việc phát hiện vai trò của nước sạch và thấu hiểu nỗi khổ của người dân khi thiếu nước sạch, nhóm bạn mê sáng tạo đến từ trường THCS Thuận Hưng (Long Mỹ, Hậu Giang) gồm Nguyễn Thị Thu Ngân, Nguyễn Thị Yến Linh và Võ Thanh Triều đã nảy ra ý tưởng thiết kế bình lọc nước từ năng lượng mặt trời.

Bình lọc nước có tác dụng biến nước mặn, nước nhiễm phèn thành nước ngọt.

Nhóm tác giả cho biết, bình lọc nước từ năng lượng mặt trời có cấu tạo khá đơn giản gồm: một thùng xốp, bên trong được phủ nhựa đen giúp hấp thụ ánh sáng mặt trời từ thấu kính, lăng kính và một tấm kính thủy có công dụng để tăng sự phản chiếu của ánh nắng mặt trời.

Nhóm tác giả cho biết thêm, sẽ có hai bình dùng để chứa nước uống và nước nóng, một số ống, van thu nước.

Thiết bị này có thể để ở bất cứ nơi nào có ánh sáng như để ở sân, ban công hoặc trên mái nhà để tận dụng ánh nắng mặt trời.

Các thử nghiệm cho thấy, thời gian để biến nước mặn, nước nhiễm phèn thành nước ngọt tương đối ngắn (khoảng 6 lít nước ngọt/ngày vào những ngày có nắng).

Ngoài ra, do tận dụng từ các vật liệu sẵn có, rẻ tiền nên bình lọc nước đặc biệt này có giá thành rẻ (khoảng 200.000 đồng/bình).

Nhóm tác giả tự tin, với giá thành rẻ, vận hành dễ, nếu được đầu tư, mô hình có thể áp dụng vào cuộc sống cho người dân vùng biển, vùng nước bị nhiễm phèn…

Thu Hà

Theo Đời sống
back to top