Bình giữ nhiệt Trung Quốc có chất độc?

(khoahocdoisong.vn) - Thông tin bình giữ nhiệt Trung Quốc chứa 2 chất kịch độc là amiăng và kim loại nặng khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng. Đây là loại bình giữ nhiệt được nhiều người dùng vì tiện lợi và giá rẻ.

Bình giữ nhiệt chứa sợi amiăng

Viện Nghiên cứu & Kiểm định chất lượng thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã thực hiện cuộc thí nghiệm trên bình giữ nhiệt do chính nước này sản xuất. Kết quả cho thấy loại bình giữ nhiệt Trung Quốc có chứa sợi amiăng cực kỳ độc hại. 

Theo đó, trong buổi thí nghiệm, các chuyên gia đã đựng nước tinh khiết và nước trái cây trong hai mẫu bình giữ nhiệt cùng loại. Sau một thời gian, hàm lượng kim loại nặng trong nước trái cây đã tăng đột biến và vượt quá giới hạn cho phép. Trong đó, amiăng có khả năng gây ung thư phổi, thanh quản và buồng trứng, ung thư trung biểu mô. Kim loại nặng khi phản ứng với axit hữu cơ trong nước hoa quả tạo ra muối kim loại, tan trong nước, gây độc cho cơ thể. 

PGS.TS Trần Hồng Côn, khoa Hóa, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội cho biết, thông tin này ông đã đọc từ rất lâu, cách đây khoảng 3 năm, gần đây được cộng đồng mạng lấy lại gây hoang mang cho người dùng. Trung Quốc hiện là nước sản xuất bình giữ nhiệt cho rất nhiều nhãn hiệu trên thế giới, trong đó nhiều sản phẩm có giá rẻ cũng được nhập về Việt Nam. Việc có bị nhiễm độc hay không thường do cách chúng ta sử dụng như thế nào chứ không phải chiếc bình giữ nhiệt đó có chất độc. Hầu hết bình giữ nhiệt đều được chế tạo bằng inox. Nếu là inox tạo ra từ những vật liệu tốt thì sẽ an toàn nhưng đó thường là những bình giữ nhiệt có giá khá đắt, ngược lại thì sẽ không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên việc sử dụng sợi amiăng để làm bình giữ nhiệt là không có cơ sở.

Người dùng không nên quá hoang mang về thông tin này. Vẫn có thể sử dụng bình giữ nhiệt bình thường, nhưng dùng đúng cách và nói không với hàng trôi nổi giá rẻ.

Chỉ dùng để đựng nước lọc

Sử dụng bình giữ nhiệt để trữ nước trái cây sẽ gây độc? Theo một nghiên cứu vào năm 2013, người ta khảo sát sự thoát ra của các kim loại nặng từ các bộ phận trong bình nước cho chuột uống (trong đó có vòi nước bằng kim loại không gỉ). Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong điều kiện nước axit (pH = 2) để trong 1 tuần thì lượng kim loại thoát ra từ vòi nước kim loại đó vào trong nước cũng rất thấp (trong mức an toàn) và không đủ để gây độc. Do vậy, theo PGS.TS Trần Hồng Côn, cũng không nên quá lo lắng khả năng gây độc do nước trái cây phản ứng với kim loại trong bình giữ nhiệt tạo ra axit độc hại. Tuy nhiên, cách dùng tốt nhất vẫn là chỉ dùng bình giữ nhiệt để nước lọc.

Khi sử dụng bình giữ nhiệt, nên chọn các hãng có thương hiệu rõ ràng để đảm bảo chất lượng và không nên đựng nước có tính axit như nước chè, nước trái cây cam, chanh... quá lâu trong bình vì vitamin có thể bị phân hủy hết, không còn bổ dưỡng cho cơ thể nữa. Ngoài ra, dù là nước lọc cũng không để trong bình giữ nhiệt quá lâu. Sau 1 ngày thì nên đổ bỏ và phải cọ rửa thường xuyên, tránh để lưu cữu bên trong. Đối với sữa, nước hoa quả, sinh tố, cà phê, chè… tốt nhất là sử dụng ngay sau khi chế biến. Trường hợp cần phải đem đi xa thì nên cho vào cốc/khay kín, không cần thiết phải cho vào bình giữ nhiệt.  

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học – Công nghệ Thực phẩm, người dân đang sử dụng bình giữ nhiệt nhiều hơn chức năng cho phép của bình, có người đem bình đựng nước quả, trà, nước đun sôi, cháo... Tùy từng chức năng của sản phẩm mà sử dụng, như nước quả nên đựng trong bình nhựa, bình giữ nhiệt chỉ nên dùng giữ nhiệt nước đun sôi hoặc bảo quản đá lạnh nếu cần mang đi dã ngoại.

Theo Đời sống
back to top