Bình Dương yêu cầu xử nghiêm vụ bán đất công tại KDC Mỹ Phước 4

(khoahocdoisong.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý nghiêm sai phạm của Công ty Thuận Lợi tại KDC Mỹ Phước 4 để không làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh.

Sai phạm đã rõ

Trả lời báo chí về xử lý sai phạm của Công ty CP đầu tư và phát triển Thuận Lợi (Công ty Thuận Lợi) trong vụ “xẻ thịt” đất công tại KDC Mỹ Phước 4 - Khu B (phường Mỹ Phước), ông Bùi Duy Hiền - Bí thư Thị ủy kiêm Chủ tịch UBND thị xã Bến Cát - cho biết, các sai phạm trên phần diện tích 7.551,1 m2 đất công ích đã quá rõ ràng. UBND thị xã Bến Cát đã tổng hợp báo cáo về vấn đề này gửi lên UBND tỉnh Bình Dương trong ngày 3/9, và không đặt vấn đề hợp thức hóa các sai phạm tại dự án này.

Quyết định phê duyệt đất công ích cho UBND phường Mỹ Phước vẫn còn nguyên giá trị.

Quyết định phê duyệt đất công ích cho UBND phường Mỹ Phước vẫn còn nguyên giá trị.

Cũng theo ông Bùi Duy Hiền, vụ “xẻ thịt” đất công tại KDC Mỹ Phước 4 – Khu B của Công ty Thuận Lợi là sai phạm phức tạp lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn thị xã Bến Cát. Dù chưa có kinh nghiệm, tiền lệ xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên, nhưng với chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Bình Dương, cùng sự quan tâm từ dư luận xã hội và các cơ quan thông tấn báo chí, các cơ quan chuyên môn của thị xã đã cố gắng hoàn thành báo cáo tổng hợp các sai phạm liên quan đến phần diện tích đất công trên.

“Dù chịu nhiều áp lực, nhưng các cơ quan chuyên môn thị xã cũng đã tiến hành rà soát, kiểm tra một cách kỹ lưỡng, thận trọng để tổng hợp, báo cáo lên UBND tỉnh Bình Dương, tham mưu, đề xuất lãnh đạo UBND tỉnh đưa ra hướng chỉ đạo, xử lý trong thời gian sớm nhất” - ông Hiền nhấn mạnh.

Trong báo cáo tổng hợp trình lên UBND tỉnh, thị xã Bến Cát đã chỉ ra 3 dấu hiệu vi phạm rõ ràng của Công ty Thuận Lợi liên quan đến việc chiếm dụng phần diện tích đất công ích. Đó là vi phạm về lĩnh vực sử dụng đất đai, vi phạm về Lĩnh vực xây dựng và hoạt động kinh doanh bất động sản trái luật. 

Không để thành tiền lệ xấu

Đến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định Công ty Thuận Lợi chưa được giao đất, cho thuê đất, chưa có quyền sử dụng 7.551,1 m2 đất công, nhưng đã tự ý san lấp, làm hạ tầng, phân lô, nền bán cho khách hàng. Nhiều nạn nhân của Công ty Thuận Lợi gửi đơn tố cáo đến các cơ quan ở Trung ương và địa phương.

Cụ thể, ngày 26/04/2019, từ sự môi giới của Văn phòng đại diện Công ty CP Dịch vụ Thương mại và Xây dựng Địa ốc Kim Oanh tại Bình Dương, anh Huỳnh Đức Anh (ngụ Bến Tre) đã ký Thỏa thuận đặt cọc về việc cam kết đảm bảo chuyển nhượng bất động sản dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4- Khu B với ông Hoàng Văn Dũng (ngụ Bình Dương).

Theo thỏa thuận trên, dưới sự chứng kiến của Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại và Xây dựng Địa ốc Kim Oanh (Công ty Kim Oanh), ông Huỳnh Đức Anh đặt cọc cho ông Dũng để giao dịch mua lô đất có ký hiệu A17- ô số 48, diện tích 100m2 tại Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4- Khu B, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, do Công ty Thuận Lợi làm chủ đầu tư.

Giá trị chuyển nhượng bất động sản mà 2 bên thống nhất là 930 triệu đồng, trong đó giá trị Hợp đồng gốc của Chủ đầu tư (Công ty Thuận Lợi) là 437 triệu đồng, giá trị Hợp đồng dịch vụ mà ông Dũng đã thanh toán cho Công ty Kim Oanh là 114,5 triệu đồng, số tiền chênh lệch giữa giá trị giao dịch và giá gốc Hợp đồng Chủ đầu tư mà ông Huỳnh Đức Anh phải thanh toán cho ông Dũng là 355,5 triệu đồng.

Phí dịch vụ tư vấn bất động sản ông Huỳnh Đức Anh phải trả cho Công ty Kim Oanh là 35 triệu đồng. Cũng trong ngày 26/04/2019, ông Huỳnh Đức Anh đã ký Hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai số 770/MP4B/HĐNT/2019-3, với Công ty Thuận Lợi, do ông Nguyễn Thuận làm đại diện.

Theo hợp đồng nói trên, Công ty Thuận Lợi đồng ý chuyển nhượng và ông Huỳnh Đức Anh đồng ý nhận chuyển nhượng lô đất có ký hiệu A17, ô số 48, diện tích 100m2, là bất động sản hình thành trong tương lai tọa lạc tại Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4- Khu B, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát do Công ty Thuận Lợi làm chủ đầu tư. Trong ngày 26/4/2019, ông Huỳnh Đức Anh đã nộp số tiền 586,5 triệu đồng bao gồm tiền đặt cọc và thanh toán lô A17, ô số 48, Văn phòng đại diện Công ty Kim Oanh đứng ra lập phiếu và thu tiền.

Sau khi giao dịch hoàn thành, Công ty Thuận Lợi đã giao đất cho ông Huỳnh Đức Anh đồng thời chỉ định Công ty TNHH Xây dựng MV ký hợp đồng xây nhà với anh Đức Anh, tổng số tiền ông Huỳnh Đức Anh đã trả cho việc đầu tư vào mua đất và xây nhà hiện nay là 1 tỷ 402,5 triệu đồng. Như vậy, lô đất mà Công ty Thuận Lợi chuyển nhượng cho ông Huỳnh Đức Anh nằm trong 7.551,1m2 đất công và Công ty Thuận Lợi chưa có quyền sử dụng là vi phạm pháp luật về đất đai, luật kinh doanh bất động sản.

Thanh tra Bộ TN-MT chuyển đơn tố cáo của ông Huỳnh Đức Anh đến UBND tỉnh Bình Dương.

Thanh tra Bộ TN-MT chuyển đơn tố cáo của ông Huỳnh Đức Anh đến UBND tỉnh Bình Dương.

Tương tự, bà Trần Thị Xúy (ngụ ở thành phố Huế) cũng vào “bẫy” của Công ty Thuận Lợi một cách ngoạn mục khi mua đất ở đây. Ngày 10/4/2019, qua môi giới của Công ty Kim Oanh, bà Xúy ký đặt cọc với Lê Đình Mười (là người mua trước đó) để nhận chuyển nhượng lô A17, ô số 29 có diện tích 100m2 thuộc Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu B.

Không chỉ hai khách hàng là ông Huỳnh Đức Anh và bà Trần Thị Xúy, Công ty Thuận Lợi đã bán đất công thu về hàng tỷ đồng của nhiều khách hàng khác. Còn Công ty Kim Oanh đã thu được tiền môi giới dịch vụ với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Hành vi coi thường pháp luật của chủ đầu tư là Công ty Thuận Lợi và “sân sau” là Công ty môi giới BĐS Kim Oanh đã tạo ra nhiều bức xúc trong dư luận xã hội. Đặc biệt là gây ra thiệt hại nghiêm trọng, cùng sự hoang mang tột độ cho khách hàng trót bị “dụ dỗ” mua phải đất công. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Thanh Liêm - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết: “Sai phạm của Công ty Thuận Lợi đã rõ ràng, UBND tỉnh đã giao thị xã Bến Cát kiểm tra, xử lý, sai phạm đến đâu xử lý đến đó. Nếu liên quan đến tổ chức, cá nhân thì phải chờ kết quả, còn đối với chủ đầu tư sai phạm phải xử lý mạnh tay để làm trong sạch môi trường đầu tư”.

Theo Đời sống
Xây dựng Hòa Bình rao bán 100% vốn Matec

Xây dựng Hòa Bình rao bán 100% vốn Matec

Việc mua đi bán lại Công ty TNHH MTV Máy Xây dựng Matec (Matec) của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) bắt đầu từ ngày 17/06/2023 khi HĐQT HBC thông qua chuyển nhượng 100% vốn góp tại Công ty con này.
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top