Bình Dương: Nhiều doanh nghiệp vượt khó, vươn lên trong đại dịch

(khoahocdoisong.vn) - Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát đã gây ra không ít khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương, trong đó có các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp đã năng động vượt khó để giữ chân người lao động và bạn hàng của các nước trên thế giới.

Chủ động trong sản xuất

Theo thống kê mới nhất của Sở Công Thương tỉnh Bình Dương, trong quý 1-2020 kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bình Dương đạt hơn 5,8 tỷ USD, tăng 3,6%; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 4,2 tỷ USD, tăng 4,3%; hoạt động ngoại thương cũng mang lại thặng dư thương mại đạt 1,6 tỷ USD. Kết quả này có sự đóng góp đáng kể của cộng đồng các doanh nghiệp FDI, với tổng doanh thu (bao gồm tiêu thụ nội địa và xuất khẩu) trong quý 1-2020 ước đạt 3.299 triệu USD. 

Tính chung từ đầu năm đến giữa tháng 3/2020, thu hút vốn FDI vào Bình Dương là 293,5 triệu USD (bằng 54% cùng kỳ). Trong đó, đầu tư vào các khu công nghiệp là 2.391 dự án với tổng vốn 23,1 tỷ USD, chiếm 67% số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên toàn tỉnh.

Theo bà Trương Thị Thúy Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giầy tỉnh Bình Dương, các doanh nghiệp FDI trong ngành có quy mô hoạt động lớn và có ưu thế về vốn. Dù chỉ chiếm 30% số doanh nghiệp nhưng lại đóng góp tới 70% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu sản phẩm da giày của toàn tỉnh. Thời điểm dịch bệnh, các doanh nghiệp này đã chủ động đa dạng thị trường, tìm kiếm nguồn cung cấp nguyên liệu thay thế thị trường Trung Quốc; sẵn sàng chấp nhận chi phí sản xuất tăng cao khi tìm đối tác mới.

Bên cạnh đó, khi dịch Covid-19 đang được kiểm soát, các doanh nghiệp FDI đã hối thúc sản xuất các đơn hàng được ký từ năm 2019 để dự phòng tình huống dịch bệnh có thể lên cao điểm dẫn đến dừng sản xuất. Do đó, tình trạng phải hủy đơn hàng, giãn tiến độ sản xuất không xảy ra với cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. 

Cùng nhận định trên, một cán bộ Ban Quản lý Khu công nghiệp VSIP Bình Dương cho biết, đến nay chưa có doanh nghiệp FDI nào hoạt động trong khu VSIP phải tạm dừng hoạt động. Ông Điền Quang Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ tỉnh Bình Dương cũng cho rằng, doanh nghiệp FDI có nhiều kinh nghiệm buôn bán trên thị trường thế giới, bạn hàng truyền thống rất đông, dày vốn và bên cạnh sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam còn có sự hỗ trợ của chính quốc gia mà họ sinh sống. Điển hình như Mỹ, các nước châu Âu khi dịch bệnh thì đã có những gói hỗ trợ lớn, trực tiếp trợ lực cho doanh nghiệp để tiếp tục sản xuất.  

Đa dạng hóa thị trường 

Mặc dù trong quý I/2020, kim ngạch xuất nhập khẩu của Bình Dương tiếp tục tăng trưởng, song các doanh nghiệp FDI có quy mô nhỏ và vừa, phụ thuộc vào một số thị trường nhất định đã chịu các tác động rõ rệt từ dịch Covid-19. Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương thông tin, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có khoảng 110 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Theo Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương, dự báo dịch bệnh Covid-19 sẽ tiếp tục lan rộng ở một số nước là thị trường chủ lực của ngành gỗ. Do đó, tình hình xuất khẩu cũng sẽ ảnh hưởng do các nước áp dụng chính sách hạn chế xuất nhập khẩu dẫn đến việc làm gián đoạn tiến độ thực hiện các hợp đồng đã ký kết trước đây, lượng hàng tồn kho lớn. Hiện nay, dòng tiền của các doanh nghiệp lại nằm trong hàng hóa, nguyên vật liệu nên rất khó khăn trong chi phí nhân công, kho bãi… Đối với các đơn vị giày da, may mặc xuất khẩu trên địa bàn, số đơn hàng đã bị cắt giảm từ 50% đến 60%.

Ông Bảy Lý Nguyên, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ Đài Loan cho biết, dịch bệnh đã làm 40% doanh nghiệp Đài Loan tại Bình Dương bị ảnh hưởng với mức độ khoảng 50% công suất hoạt động so với trước, nhiều công ty đã phải giãn tiến độ sản xuất, cho nhân viên, công nhân tạm nghỉ để phòng chống dịch bệnh nhưng vẫn đảm bảo chi trả 50% lương, đồng thời tìm kiếm thị trường mới. Đến thời điểm hiện tại đã có những kết quả khả quan nên doanh nghiệp thông báo cho công nhân đi làm trở lại. 

Từ các ảnh hưởng không mong muốn của dịch Covid-19, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, ngay lúc này, doanh nghiệp cần có một chiến lược dài hơi, trong đó việc cần làm ngay là hoạch định chiến lược trong giai đoạn mới với sự thay đổi tư duy quản trị, đổi mới công nghệ, tạo kết nối hình thành chuỗi liên kết sản xuất, đa dạng hóa thị trường.

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh đã yêu cầu Sở Công Thương có biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu, nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, đa dạng hóa các thị trường xuất nhập khẩu và tìm thị trường mới; tích cực khai thác cơ hội của các hiệp định thương mại tự do; chuẩn bị các điều kiện cần thiết, chủ động triển khai các kế hoạch, giải pháp xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực.

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top