Bình Dương: Nghi vấn phường An Phú cho dân ký nhận tiền hỗ trợ mà... không có tiền?

Nhiều lần cán bộ đến nhà yêu cầu người dân ký tên để nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19… Nhưng đến nay người dân vẫn chưa hề nhận được tiền hỗ trợ.

Mới đây, KH&ĐS nhận được phản ánh của người dân tại khu phố 4, tổ 24, phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương về việc nhiều lần được cán bộ đến nhà (trong khu phong tỏa) yêu cầu ký tên để nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, kể từ khi người dân ký nhận đến nay, thì vẫn chưa thấy được nhận tiền hỗ trợ.

Cụ thể, ngày 9/9/2021, người dân được yêu cầu ký tên vào bảng danh sách (đã được đánh máy với đầy đủ thông tin của người dân, chỉ để trống cột ký tên) để nhận hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Sau khi ký xong, người dân không nhận được tiền hỗ trợ nên thắc mắc thì được cán bộ giải thích: “Tiền sẽ được chi trả sau”.

Đến chiều ngày 15/9/2021, một người đàn ông quay trở lại yêu cầu người dân cung cấp thêm thông tin: “hộ thường trú hay tạm trú”. Theo giải thích của người này, nếu là hộ thường trú sẽ không được nhận trợ cấp?

Cũng theo người dân, đây là lần thứ 3 họ ký nhưng không nhận được khoản tiền hỗ trợ nào từ nhiều tháng chịu phong tỏa qua.

buc-xuc-vi-nhieu-lan-da-ky-nhung-khong-duoc-bat-cu-khoan-tien-ho-tro-nao-tu-nhieu-thang-qua-nguoi-dan-da-phan-anh-len-tong-dai-1022..jpg
Bức xúc vì nhiều lần đã ký nhưng không được bất cứ khoản tiền hỗ trợ nào từ nhiều tháng qua, người dân đã phản ánh lên tổng đài 1022.

Xác minh thông tin này, chiều 15/9, phóng viên KH&ĐS đã điện thoại nhiều lần vào số điện thoại tổ trưởng khu phố 4, tổ 24, phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, nhưng số điện thoại này không bắt máy.

Sau đó, phóng viên đã liên lạc với ông Quản Văn Bình, Chủ tịch UBND phường An Phú theo số điện thoại công vụ (0913.9755.440) được niêm yết trên trang thông tin điện tử phường An Phú nhưng nhưng đáng tiếc là “số điện thoại này không có thật”. Số điện thoại bàn (0274.3740021) của phường An Phú cũng được phóng viên gọi nhiều lần nhưng không ai nghe máy.

Chiều 16/9, một người tên Yến (giới thiệu là Phó Chủ tịch phường An Phú) đã gọi lại cho phóng viên.

Bà Yến giải thích, việc cho ký trước chỉ áp dụng cho những người thuê trọ. Do hiện nay chủ trọ không có tại địa phương, nên phường tạo điều kiện cho người quản lý lên nhận tiền vào trao lại cho những người ở trọ. 

Theo chế độ, người ở trọ sẽ nhận được 300.000đ tiền mặt và 500.000đ tiền thực phẩm. Tuy nhiên, để cán bộ phường xuống phát trực tiếp thì rất khó khăn do tình hình dịch bệnh phức tạp. Do đó UBND phường đã thống nhất với người đi phát là lấy danh sách những người ở trọ để chủ trọ nhận thay sau đó phát lại cho người ở trọ.

Để tạo thuận lợi cho việc quyết toán sau này, phường đã cho những người ở trọ ký trước và chủ trọ khi lên nhận tiền phải kèm CMND của người thuê trọ để đối chiếu theo danh sách.

Trả lời về việc vì sao người dân đã ký nhiều lần nhưng vẫn không nhận được tiền hỗ trợ, bà Yến biết, hiện nay, tại khu phố 4 chỉ nhận 1/3 là có quyết định được nhận hỗ trợ, còn lại 2/3 phường đang trình với tỉnh xét duyệt.

Bà Yến cũng cho biết, hiện nay tổ trưởng khu phố đang bị bệnh nền, tổ phó là đối tượng F0 phải đi cách ly nên xảy ra việc chậm trễ. Trong khi đó, theo quy định đến ngày 31/8 là kết thúc hỗ trợ, không nhận hồ sơ nhưng đến đầu tháng 9/2021 khu phố mới nộp danh sách về phường. 

Việc thông báo đến những người đã có quyết định hỗ trợ lên nhận tiền, phường nhờ chủ trọ cho người dân ký tên trước để không phải nộp lại hồ sơ và phường sẽ phát đúng theo danh sách.

"Thực ra người dân chỉ ký một lần nhưng người ta sợ nên làm danh sách trước và ký nhiều lần. Chứ thực ra lúc đó phường chưa nhận hồ sơ, chỉ khi nào ký xong phường mới nhận hồ sơ. Việc cho ký trước là do chủ trọ, phường chỉ nhận danh sách trắng chứ chưa ký" - bà Yến giải thích.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, người yêu cầu người dân ký nhận tiền hỗ trợ là người của khu phố không phải chủ trọ. Đồng thời, không ít người ký là người mua nhà tại khu phố 4.

Như vậy, nếu cứ đúng theo phát ngôn của người tên Yến - xác nhận là Phó Chủ tịch UBND phường An Phú, là có chuyện ký giấy nhận tiền hỗ trợ. Và cũng có thực tế, dù đã ký nhiều lần, thì hiện nhiều người dân tại phường vẫn chưa được nhận tiền hỗ trợ.

Theo Đời sống
back to top