Bình Dương: Choáng vì Phó Chủ tịch thị xã ký 1.059 "sổ đỏ" cho một gia đình

(khoahocdoisong.vn) - Vừa qua, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) đã có công văn yêu cầu UBND tỉnh Bình Dương cung cấp toàn bộ hồ sơ về việc phân lô bán nền trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Theo đó, Bộ Công an đề nghị cung cấp tài liệu để xác minh vụ việc có dấu hiệu sai phạm liên quan đến việc phân lô, bán nền và thực hiện 17 dự án bất động sản của các Công ty TNHH Bất động sản Phú Hồng Thịnh; Công ty TNHH Quản lý Đầu tư phát triển đô thị Việt Nam; Công ty CP Phú Gia Khiêm Land; Công ty TNHH Thương mại dịch vụ bất động sản Phú Phong.

Để phục vụ công tác xác minh, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu cũng đề nghị UBND tỉnh Bình Dương cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến Kết luận kiểm tra số 250 ngày 13/11/2014 của UBND tỉnh về việc phân lô bán nền trên địa bàn TP Thuận An.

Thành tích lớn nhất là... ký

Kết luận kiểm tra số 250/KL-UBND đã chỉ ra những sai phạm được chỉ rõ có 9 khu đất nông nghiệp với tổng diện tích 101.353m2. Gồm: phường Bình Chuẩn (2 khu, diện tích 25.403m2), phường An Phú (6 khu, 71.710m2) và phường Lái Thiêu (1 khu, 4.240m2) do bà Phạm Thị Hường làm chủ đầu tư đã không lập phương án tách thửa trình UBND thị xã Thuận An phê duyệt theo quy định. Sai phạm được đánh giá là nghiêm trọng, quy mô lớn, có hệ thống được lặp đi lặp lại nhiều lần trong thời gian ngắn.

Một trong những dự án của Công ty Phú Hồng Thịnh.

Một trong những dự án của Công ty Phú Hồng Thịnh.

Tất cả 9 khu đất đều thực hiện chia tách theo hình thức phân chia tài sản chung của vợ chồng, thành nhiều khu nhỏ có diện tích dưới 2.000m2. Sau đó, vợ chồng bà Hường tiếp tục tách thành nhiều thửa nhỏ, bình quân 60m2/thửa, bằng hình thức tặng, cho các con và phân chia tài sản.

Qua kiểm tra thực tế việc tách thửa 9 khu đất được UBND thị xã Thuận An duyệt cho tách thành 1.059 thửa với tổng diện tích là 101.353m2. Trong đó, có 7 khu đất được phân chia tài sản vợ chồng giữa bà Hường và ông Phạm Hữu Đức thành từng khu đất nhỏ, diện tích dưới 2.000m2. Sau đó, vợ chồng bà Hường lại làm thủ tục cho tặng vợ chồng và các con, thành những diện tích nhỏ từ 42,3 – 136,2m2.

Việc tách thửa bất thường có dấu hiệu vi phạm pháp luật của UBND thị xã Thuận An và ông Đặng Văn Ba, Phó Chủ tịch UBND thị xã Thuận An là người trực tiếp ký tách thửa, cấp 1.059 GCNQSDĐ trong khoảng hơn 30 ngày. Có ngày ông Ba ký tích cực từ 55 đến… 107 sổ đỏ. Cụ thể: Ngày 17/1/2011 (107 sổ), ngày 31/12/2010 (69 sổ), ngày 6/5/2011 (59 sổ), ngày 25/5/2011 (60 sổ), ngày 26/5/2011 (55 sổ), ngày 31/3/2011 (80 sổ), ngày 9/4/2011 (56 sổ), ngày 16/4/2011 (80 sổ)…

Không chỉ phân lô, tách thửa nông nghiệp, mà gia đình bà Hường còn được “ưu ái” chuyển mục đích đất được quy hoạch làm công viên cây xanh cách ly tại phường An Phú (theo quy hoạch chung xây dựng đô thị Thuận An đến 2020 tầm nhìn 2030 đã được phê duyệt tại Quyết định 1071/QĐ-UBND ngày 12/4/2010 của UBND tỉnh Bình Dương) tại khu số 5 diện tích 6.388m2; khu số 6 diện tích 9.900m2 sang đất ở. Chỉ 18 ngày, từ ngày 13/5- 31/5/2011, bà Hường đã được tách 1,63ha công viên này thành 312 thửa, chuyển mục đích sang đất ở 310 thửa.

Chủ tịch mới, sai phạm cũ “chìm xuồng”

Kết luận kiểm tra nêu rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm trong vụ việc. Trong đó, UBND thị xã Thuận An đã thấy sự việc bất thường nhưng bỏ qua những cảnh báo kiến nghị của cấp dưới. Dẫn đến tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp với quy mô lớn, ảnh hưởng cảnh quan đô thị và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Đến khi UBND tỉnh Bình Dương phát hiện, yêu cầu dừng tách thửa, dừng cấp sổ đỏ, thì toàn bộ 9 khu đất của gia đình bà Phạm Thị Hường đã được tách thửa, cấp sổ đỏ trọn vẹn cho... 1.059 thửa đất.

Kết luận kiểm tra số 250/KL-UBND nêu rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm trong quản lí sử dụng đất.

Kết luận kiểm tra số 250/KL-UBND nêu rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm trong quản lí sử dụng đất.

Đối với Phó Chủ tịch UBND TX Thuận An Đặng Văn Ba, UBND tỉnh kết luận đã cố ý vi phạm các quy định pháp luật về thực hiện trình tự, thủ tục hành chính trong quản lý sử dụng đất. Khi sai phạm xảy ra, cấp dưới đã báo cáo xin ý kiến nhưng vẫn tiếp tục chỉ đạo cấp dưới làm sai trái, làm thất thu ngân sách Nhà nước nhiều tỷ đồng.

Đối với ông Trần Đình Minh Phước, Trưởng phòng TN&MT, bà Phạm Thị Thu Yến, Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và một loạt cán bộ văn phòng, lãnh đạo các phường… cũng bị xác định cố ý tham mưu sai, vi phạm quy định quản lý đất đai.

Sau khi được tách thửa, được cấp sổ đỏ, bà Hường đã phân lô bán nền cho rất nhiều người. Sai phạm này đã giúp bà Phạm Thị Hường hưởng lợi số tiền hơn 41 tỷ đồng. Đồng thời, do không có phương án tách thửa, bà Hường không phải bỏ tiền ra để xây dựng cơ sở hạ tầng cho các khu dân cư.

Rõ ràng đây là vụ việc vi phạm pháp luật về đất đai nghiêm trọng, quy mô lớn, gây thất thoát ngân sách nhà nước, có dấu hiệu tội phạm và có sự "ưu ái", "tiếp tay" của những người có chức, có quyền của thị xã Thuận An dành riêng cho gia đình bà Hường.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương lúc đó là ông Lê Thanh Cung đã nêu đích danh các dấu hiệu vi phạm luật pháp trong vụ phân lô bán nền, liên quan đến gia đình bà Phạm Thị Hường. Và đã thống nhất chuyển cơ quan điều tra Công an tỉnh làm rõ và có kiến nghị xử lý phù hợp.

Dấu hiệu vi phạm rất rõ như thế, nhưng không hiểu vì sao, đến thời ông Trần Văn Nam lên làm Chủ tịch tỉnh, vụ việc sai phạm nghiêm trọng này đã bị… “chìm xuồng”, cũng không rõ ai đã “hậu thuẫn” giúp bà Phạm Thị Hường ngày càng bành trướng thâu tóm đất Bình Dương.

Được biết, thời điểm này ông Trần Thanh Liêm đang là Bí thư thị xã Thuận An. Hiện, ông Liêm là Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Theo Đời sống
Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Mới đây, UBND huyện Vĩnh Linh đã ký văn bản cấm Công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng Đại Cát (Công ty Đại Cát) bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu 4 năm vì cố tình cung cấp tài liệu dự thầu không trung thực.
back to top