Bình Dương: Bất thường Dự án chung cư Chánh Nghĩa Quốc Cường?

(khoahocdoisong.vn) - Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã ban hành công văn số 5139/SXD-QLN ngày 23/12/2019, cho phép Công ty CP Chánh Nghĩa Quốc Cường mở bán căn hộ hình thành trong tương lai tại dự án chung cư Chánh Nghĩa Quốc Cường (dự án có tên thương mại C- Sky View). Nhưng là cho phép khi dự án này... chưa xây dựng xong phần móng.

Cho bán nhà khi dự án... chưa có móng?

Giữa năm 2019, UBND tỉnh Bình Dương có quyết định giao gần 8.600m2 đất tại thành phố Thủ Dầu Một cho Công ty CP Chánh Nghĩa Quốc Cường để xây dựng dự án chung cư Chánh Nghĩa Quốc Cường - tên thương mại là C-Sky View.

Cụ thể, Bình Dương cho phép Chánh Nghĩa Quốc Cường chuyển mục đích sử dụng đất phi nông nghiệp (không phải đất ở) sang các loại đất khác với tổng diện tích 6.486,9m2 để sử dụng vào các hình thức: Đất ở đô thị (1.216,9m2), đất khu vui chơi, giải trí công cộng, đất công trình công cộng, giao thông (tổng cộng 5.269,5m2).

Ngoài ra, công ty này cũng sẽ thực hiện đăng ký biến động quyền sử dụng đất (do thay đổi đối tượng sử dụng đất) đối với diện tích 2.110m2 đất ở tại đô thị theo quy định.

Công văn số 5139/SXD-QLN cho phép Công ty CP Chánh Nghĩa Quốc Cường đủ điều kiện mở bán căn hộ hình thành trong tương lai tại dự án chung cư C – Sky View

Công văn số 5139/SXD-QLN cho phép Công ty CP Chánh Nghĩa Quốc Cường đủ điều kiện mở bán căn hộ hình thành trong tương lai tại dự án chung cư C – Sky View

Đáng chú ý, tại quyết định giao đất cho Công ty CP Chánh Nghĩa Quốc Cường, UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu, trong vòng 12 tháng sau khi ký quyết định giao đất và tiếp sau định kỳ 6 tháng, Công ty Chánh Nghĩa Quốc Cường phải báo cáo tiến độ thực hiện dự án đầu tư cho cơ quan chức năng và UBND TP Thủ Dầu Một.

Thế nhưng, không hiểu sau đó Công ty CP Chánh Nghĩa Quốc Cường có báo cáo hay không, mà Sở Xây dựng đã ban hành công văn số 5139/SXD-QLN, khẳng định công ty này đủ điều kiện và được phép mở bán căn hộ hình thành trong tương lai tại dự án chung cư C – Sky View. Trong khi đó lúc này dự án chỉ mới ở "công đoạn"... xúc đất để làm móng.

Đáng chú ý, với sự cho phép mở bán của Sở Xây dựng, Công ty CP Chánh Nghĩa Quốc Cường đã “vô tư” mời chào, nhằm huy động vốn cho dự án C- Sky View từ các khách hàng, dù vào thời điểm đó thực tế công trình vẫn chưa thi công xong phần móng.

Phương thức thanh toán áp dụng cho khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư C-Sky View.

Phương thức thanh toán áp dụng cho khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư C-Sky View.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những tháng đầu năm 2019, dự án chung cư C-Sky View đã được rao bán rầm rộ trên thị trường với giá từ 1,6 - 3 tỷ đồng/căn. Khách hàng mua căn hộ tại dự án này sẽ phải đóng trước tiền giữ chỗ là 100 triệu đồng/căn, 1 tuần sau ký hợp đồng đặt cọc và phải đóng tiếp 15% giá trị căn hộ. Khi ký hợp đồng mua bán khách phải đóng 30% giá trị căn hộ. Các đợt thanh toán tiếp theo thực hiện theo tiến độ do phía Công ty CP Chánh Nghĩa Quốc Cường xác định.

Bán nhà hình thành trong tương lai?

Liên quan đến vấn đề trên, mới đây Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương thông tin, ngày 9/8/2019, UBND TP Thủ Dầu Một ban hành quyết định số 2269/QĐ - về việc điều chỉnh một số nội dung của đồ án quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 chung cư Chánh Nghĩa Quốc Cường. Dự án đã được cấp giấy phép xây dựng số 4300/GPXD ngày 28/10/2019. Nhưng ngày 9/12/2019, Sở Xây Dựng Bình Dương đã nhận được hồ sơ đăng ký xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai của dự án chung cư Chánh Nghĩa Quốc Cường (C-Sky View) tại phường Chánh Nghĩa (?).

Như vậy, chỉ trong vòng hơn 40 ngày, chủ đầu tư đã thi công xong phần móng cho một công trình có quy mô lớn gồm 2 block với 36 tầng nổi và 2 tầng hầm, tổng số 1.166 căn hộ?

Đến thời điểm 20/4/2020 dự án này chỉ mới ở giai đoạn đào đất, ép cọc. Ảnh: Sơn Tùng

Đến thời điểm 20/4/2020 dự án này chỉ mới ở giai đoạn đào đất, ép cọc. Ảnh: Sơn Tùng

Theo ghi nhận của KH&ĐS, tại thời điểm Sở Xây Dựng tỉnh Bình Dương ban hành Văn bản số 5139/SXD-QLN, dự án chung cư C-Sky View vẫn mới thi công một vài hạng mục như ép cọc, đào đất, hoàn toàn không có chuyện đã xây xong móng, nên không thể đã được nghiệm thu như khảo sát của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương. 

Điều đáng nói, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương lại cho rằng, căn cứ danh mục hồ sơ theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, ngày 19/12/2019, Sở đã phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra việc đầu tư xây dựng các công trình tại dự án. Qua khảo sát hiện trạng dự án cho thấy: "Chủ đầu tư đã triển khai đầu tư xây dựng hoàn thành phần móng công trình chung cư và hiện đang tiếp tục thi công giai đoạn tiếp theo".

Những thông tin trên đã đặt ra câu hỏi, vì lý do gì Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương phải “thần tốc” cấp phép cho Công ty CP Chánh Nghĩa Quốc Cường bán nhà ở hình thành trong tương lai? Và vì sao Công ty này nhận được ưu ái từ Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương để huy động vốn từ khách hàng? Cần nhấn mạnh, thời điểm Sở Xây dựng ban hành Văn bản số 5139/SXD-QLN, dự án C-Sky View vẫn là bãi đất trống vì đang được thử tải, ép cọc, thì lấy gì để nghiệm thu công trình đã hoàn thành phần móng để có thể cho phép huy động vốn?

Biên bản nghiệm thu hoàn thành giai đoạn thi công xây dựng?
Biên bản nghiệm thu hoàn thành giai đoạn thi công xây dựng?

Biên bản nghiệm thu hoàn thành giai đoạn thi công xây dựng?

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty CP Chánh Nghĩa Quốc Cường được thành lập vào tháng 9/2018 và là thành viên của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai. Công ty do bà Nguyễn Thị Như Loan làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc. Vốn điều lệ ban đầu của Chánh Nghĩa Quốc Cường là 1.169 tỷ đồng, trong đó, Quốc Cường Gia Lai góp đến 873 tỷ đồng, tương ứng với tỉ lệ 74,68%.

Tháng 1/2019, chỉ sau 4 tháng thành lập, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai của bà Loan đã giảm tỷ lệ vốn góp tại Công ty CP Chánh Nghĩa Quốc Cường xuống còn 30,8%, tương ứng khoảng 360 tỷ đồng. Động thái này đồng nghĩa với việc, Công ty CP Chánh Nghĩa Quốc Cường không còn là công ty con của Quốc Cường Gia Lai. Hiện Công ty mới này do doanh nhân Nguyễn Quốc Cường là người đại diện pháp luật, cũng là Tổng giám đốc của Công ty.

Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo KH&ĐS sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc sau khi có câu trả lời chính thức từ chủ đầu tư dự án.

Nói về những sai phạm trong việc chưa đủ điều kiện vẫn rao bán, luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo, Phó Giám đốc Công ty Luật TAT Law Firm (quận 1, TPHCM) cho biết, theo Luật Kinh doanh bất động sản, dự án chung cư chỉ được chấp thuận đủ điều kiện bán khi làm xong móng, xong cơ sở hạ tầng. Vậy nên, dự án vẫn chưa hoàn thiện các yêu cầu trên mà rao bán, huy động tiền của khách hàng là sai luật. 

Theo Đời sống
back to top