Bình Định: “Thầy bói” làm giả sổ đỏ lừa chiếm đoạt gần 500 triệu đồng

Ngày 17/5, Công an tỉnh Bình Định cho biết, đang mở rộng điều tra đường dây làm giả sổ đỏ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khởi tố 4 đối tượng liên quan.

Theo thông tin ban đầu, cuối tháng 11/2021, qua công tác nắm tình hình, cơ quan chức năng phát hiện một số hộ dân có đất lấn chiếm trái phép tại thôn Tân Phú (xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ) đang bị UBND tỉnh Bình Định ra quyết định cưỡng chế nhưng lại có sổ đỏ. Đáng nói, hầu hết sổ đỏ này là sổ đỏ giả nhưng người dân một mực cho rằng là do Nhà nước cấp.

Quá trình điều tra, cơ quan công an đã làm rõ đối tượng cầm đầu đường dây làm sổ đỏ giả để lừa đảo là Trần Thị Kim Hoa (48 tuổi, trú xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ), hành nghề “thầy bói” tại địa phương.

dt-hoa.jpg

Đối tượng chủ mưu Trần Thị Kim Hoa và số sổ đỏ giả bị cơ quan công an thu giữ. Ảnh: Công an tỉnh Bình Định.

Cơ quan công an cho biết, đầu năm 2019, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, tin tưởng của một số người dân thông qua việc bói toán, Trần Thị Kim Hoa biết được một số người tự ý lấn chiếm đất tại thôn Tân Phú có ý định làm giả sổ đỏ để được đền bù. Hoa tự nhận mình quen biết với rất nhiều người làm sổ đỏ ở Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Định, có thể giúp làm sổ đỏ với giá phải chăng nên rất nhiều người dân nhờ Hoa giúp đỡ.

Tiếp đó, Hoa biết Đặng Ngọc Trường (40 tuổi, cùng trú xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ) không có việc làm ổn định, cần tiền nên Hoa nhờ Trường tìm cách làm giả sổ đỏ để đưa cho người dân. Trường lên mạng tìm hiểu và nhờ một người làm sổ đỏ với giá 7 triệu đồng/sổ. Hoa yêu cầu những người làm sổ nộp chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu và chi phí từ 20 - 40 triệu đồng/người.

Tuy nhiên, sau khi làm 2 sổ đỏ đầu tiên trót lọt, Trường sợ không dám làm nữa thì Hoa liên hệ với vợ Trường là Lê Thị Kim Nhung (38 tuổi) tiếp tục công việc của chồng.

Ngoài ra, Hoa còn nhờ Lương Văn Phong (sinh năm 1972, trú xã Tây Vinh, huyện Tây Sơn) giả là cán bộ đất đai tỉnh gọi điện cho các bị hại tự xưng mình là cán bộ đất đai, mọi việc cứ liên hệ với Hoa giấy tờ sẽ được giải quyết hết. Để tạo lòng tin, Hoa còn cho người đến tận thửa đất của người dân ở các xã Mỹ Đức, Mỹ Thắng (huyện Phù Mỹ) để giả làm cán bộ, đo đạc...

Kết quả điều tra của cơ quan công an cho thấy, khoảng từ năm 2019 - 2021, với thủ đoạn trên Hoa cùng đồng bọn đã làm giả 17 sổ đỏ, chiếm đoạt hơn 600 triệu đồng của các bị hại.

Tại cơ quan công an, Hoa khai nhận do cần tiền để chi tiêu cá nhân nên đã câu kết với các đối tượng làm giả sổ đỏ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó, Hoa chiếm đoạt 496 triệu đồng, Nhung chiếm đoạt 172 triệu đồng, Trường chiếm đoạt 129 triệu đồng và Phong chiếm đoạt 35 triệu đồng.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Thị Kim Hoa, Lê Thị Kim Nhung, Đặng Ngọc Trường về các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Riêng Lương Văn Phong bị khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Đời sống
Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Ngày 21/03, Chỉ huy Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết đang xác minh, xử lý các phương tiện vi phạm sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí. Đồng thời sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kiểm tra, xử lý.
"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

Sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông, tàu hết đăng kiểm vẫn hoạt động, xe chở cát có dấu hiệu "né" qua trạm cân,… là những nguyên nhân gây ra tình trạng "bát nháo" trong khai thác khoáng sản trên sông Krông Ana, Đắk Lắk.
Hoá mỹ phẩm Đa Dâng bị thu hồi 149ha đất

Hoá mỹ phẩm Đa Dâng bị thu hồi 149ha đất

Tổng diện tích đất thu hồi là 149,65 ha, nguyên do xảy ra tình trạng lấn, chiếm đất vì thực hiện không đúng theo phương án sản xuất lâm nông nghiệp kết hợp, thiếu trách nhiệm trong quản lý đất được cho thuê.
back to top