Biểu tình bùng phát dữ dội, Lebanon đối mặt với nguy cơ nội chiến

(khoahocdoisong.vn) - Sau vụ nổ kinh hoàng trên bến cảng ở Beirut, hàng nghìn người dân Lebanon xuống đường ở thủ đô nước này, phản đối quyền lực và chính sách của giới chính trị lãnh đạo đất nước kể từ năm 1991.

Vụ nổ kinh hoàng như bom nguyên tử, làm rung chuyển hải cảng thành phố Beirut ngày 04.08, được người dân đánh giá là hậu quả của tham nhũng và vô trách nhiệm. Một khu vực lớn của Beirut hủy hoại từ vụ nổ, cướp đi sinh mạng của hơn 150 người và làm bị thương 6.000 người khác.

Những người biểu tình tập trung tại Quảng trường Liệt sĩ trung tâm thủ đô, treo cổ các bức tranh bìa cứng của những chính trị gia Lebanom, trong đó có cả Tổng thống Michel Aoun và thủ lĩnh tinh thần Hezbollah Hassan Nasrallah.

Biểu tình lan rộng ở Beirut, thủ đô Lebanon

Lực lượng an ninh Lebanon triển khai ngăn chặn xua đuổi những người biểu tình trong các khu vực khác nhau ở thủ đô Beirut, xung đột bùng phát và cảnh sát đã sử dụng lựu đạn hơi cay và đạn cao su.

Các cuộc đụng độ leo thang cao độ, những người biểu tình xông vào một số tòa nhà cơ quan chính phủ như Bộ Ngoại giao, Bộ Kinh tế, Bộ Môi trường, Hiệp hội các ngân hàng, Bộ Năng lượng và Nước.

Theo Hội Chữ thập đỏ Lebanon, 238 người bị thương trong các cuộc đụng độ với cảnh sát. 70 người phải nhập viện. Lực lượng an ninh thông báo một nhân viên an ninh bị giết bởi "những kẻ bạo loạn giết người".

Sở Cứu hỏa Beirut từ chối yêu cầu giúp đỡ lực lượng an ninh Lebanon. Một số lính cứu hỏa từ cơ quan đã thiệt mạng trong vụ nổ ở cảng. Các nạn nhân không được thông báo có vật liệu cháy nổ nguy hiểm tại hiện trường vụ cháy ngay từ ban đầu để có biện pháp phòng vệ.

Truyền thông Israel ồ ạt lên tiếng ủng hộ những cuộc biểu tình ở Beirut, trong đó nhấn mạnh những thông tin chống lại Hezbollah và các lực lượng an ninh. Mỹ cũng tuyên bố ủng hộ những người biểu tình trên tài khoản Twitter của Đại sứ quán ở Beirut.

Mỹ tuyên bố ủng hộ cuộc biểu tình của người dân ở Beirut, Lebanon

Mỹ tuyên bố ủng hộ cuộc biểu tình của người dân ở Beirut, Lebanon

Lebanon bắt đầu đối mặt ​​một giai đoạn hỗn loạn mới, có nhiều nguy cơ dẫn đến nội chiến. Thủ tướng Hassan Diab kêu gọi tổ chức bầu cử quốc hội sớm. Những tuyên bố này và thái độ thiếu trách nhiệm của chính quyền Lebanon có thể làm phát sinh các nguy cơ mới như bạo loạn và khủng bố, khi các phần tử cực đoan thánh chiến hiển diện với số lượng lớn trên đất nước này.

Theo TGO
back to top