Biểu hiện viêm gan cấp

(khoahocdoisong.vn) - Các biểu hiện lâm sàng điển hình gợi ý đến viêm gan bao gồm: vàng da, vàng mắt, đau hạ sườn phải, nước tiểu sậm màu, bụng chướng to... Tuy nhiên, những triệu chứng điển hình này chỉ xảy ra khoảng 25% trường hợp và thường xuất hiện ở giai đoạn muộn.

Hỏi: Gần đây tôi thấy người mệt mỏi, ăn kém, da vàng, nhiều người khuyên tôi đi kiểm tra gan, xin hỏi các biểu hiện của viêm gan cấp như thế nào?

Hoàng Văn Thanh (quận 1, TPHCM)

PGS.TS Hà Hoàng Kiệm, Bệnh viện Quân y 103: Các biểu hiện lâm sàng điển hình gợi ý đến viêm gan như vàng da, vàng mắt, đau hạ sườn phải, nước tiểu sậm màu, bụng trướng to... Tuy nhiên, những triệu chứng điển hình này chỉ xảy ra khoảng 25% trường hợp và thường xuất hiện ở giai đoạn muộn.

- Giai đoạn tiền vàng da: Mệt mỏi, sốt nhẹ, buồn nôn, chán ăn, đau hạ sườn phải, đau cơ khớp, nổi ban ở da.

- Giai đoạn vàng da: Sốt: Thường chỉ sốt nhẹ, thoáng qua, có thể không có sốt; Mệt mỏi: Người bệnh rất mệt, không muốn vận động, mức độ mệt nặng không tương ứng với các biểu hiện triệu chứng nhẹ khác; Đau đầu; Chán ăn, khó tiêu, đặc biệt không thích ăn mỡ; Sút cân; Đau âm ỉ vùng gan; Nước tiểu sẫm màu; Vàng mắt, vàng niêm mạc, vàng da; Phân bạc màu.

- Giai đoạn phục hồi: Vàng da giảm dần, bệnh nhân đi tiểu nhiều, đỡ mệt, cảm giác khỏe và ăn ngon hơn. Đôi khi mệt, vàng da kéo dài vài tuần.

Theo Đời sống
back to top