Biểu hiện suy mạch vành

(khoahocdoisong.vn) - Biểu hiện của bệnh suy mạch vành là thường có những cơn đau thắt ngực xuất hiện khi gắng sức, điển hình là cảm giác đè nặng, thắt nghẹn hay bóp nghẹt ở vùng trước tim hoặc sau xương ức.

Hỏi: Gần đây, tôi thường có những cơn đau thắt ngực, nhất là khi gắng sức. Bác sĩ gần nhà nghi tôi bị suy mạch vành. Xin hỏi, cách xác định bệnh và nếu đúng suy mạch vành có chữa khỏi được không?

Nguyễn Văn Phương (Nghệ An)

PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội: Biểu hiện của bệnh suy mạch vành là thường có những cơn đau thắt ngực xuất hiện khi gắng sức, điển hình là cảm giác đè nặng, thắt nghẹn hay bóp nghẹt ở vùng trước tim hoặc sau xương ức. Cơn đau thường kéo dài 3 – 5 phút giảm khi nghỉ ngơi hay dùng thuốc giãn động mạch vành.

Để chẩn đoán xác định bệnh thì cần làm một số xét nghiệm cơ bản như điện tâm đồ, siêu âm tim. Nếu nghi ngờ nhiều khả năng suy mạch vành thì cần làm thêm các xét nghiệm cao cấp hơn như theo dõi điện tâm đồ 24 giờ, nghiệm pháp gắng sức, xạ hình cơ tim, chụp cắt lớp hệ động mạch vành đa nhát cắt, chụp động mạch vành chọn lọc…

Nếu chỉ dựa vào các xét nghiệm cơ bản để chẩn đoán suy mạch vành thì có thể bỏ sót bệnh hoặc ngược lại sẽ chẩn đoán nhầm nhiều, đặc biệt ở nữ giới. Nếu đúng bị suy mạch vành thì đó là bệnh mạn tính không thể điều trị khỏi bệnh hoàn toàn. Việc dùng thuốc phải tuân thủ theo đơn thuốc và sự hướng dẫn của bác sĩ.

Theo Đời sống
back to top