Biểu hiện sớm của bệnh trầm cảm

(khoahocdoisong.vn) - Trầm cảm là một trạng thái bệnh lý cảm xúc, biểu hiện bằng quá trình ức chế toàn bộ hoạt động tâm thần nhiều người biểu hiện ở các bệnh lý khác nên không biết mình bị trầm cảm.

Hỏi: Người nhà tôi gần đây khí sắc trầm, mất ngủ, hay cáu giận, nghĩ linh tinh...Xin KH&ĐS cho biết, trầm cảm là gì? Biểu hiện giai đoạn sớm như thế nào?

Đỗ Hải Anh (Hà Nội)

TS Nguyễn Doãn Phương, Giám đốc Viện sức khỏe tâm thần, bệnh viện Bạch Mai: Trầm cảm là một trạng thái bệnh lý cảm xúc, biểu hiện bằng quá trình ức chế toàn bộ hoạt động tâm thần. Chủ yếu ức chế cảm xúc, tư duy, vận động. Những thay đổi sớm của bệnh là: 1- Thay đổi cảm giác: cảm thấy chán nản, căng thẳng khó thư giãn, dễ cáu giận; 2- Thay đổi hành vi: khó ngủ, giảm ngon miệng; 3- thay đổi tư duy: hay quên, giảm tập trung, suy nghĩ tiêu cực.

Triệu chứng của bệnh: Người bệnh mất mọi quan tâm thích thú trong các hoạt động; Giảm năng lượng và tăng sự mệt mỏi; Giảm sự tập trung chú ý; Giảm tính tự trọng và lòng tự tin, khó khăn trong việc quyết định; Ý tưởng bị tội và không xứng đáng; Nhìn vào tương lai ảm đạm bi quan; Khí sắc trầm; Các triệu chứng loạn thần: hoang tưởng, ảo giác; Thay đổi cảm giác ngon miệng; Rối loạn giấc ngủ; Ý tưởng và hành vi tự hủy hoại hoặc tự sát.

Những triệu chứng cơ thể khác: đau đầu, tức ngực, hồi hộp, trào ngược dạ dày... Chính vì những triệu chứng này người bệnh đi khám nhiều chuyên khoa khác nhưng không tìm ra bệnh.

Nếu người nhà bạn có những biểu hiện trên, cần được đưa tới các chuyên khoa tâm thần khám và tư vấn điều trị sớm.

Theo Đời sống
back to top