Biểu hiện của xuất huyết tiêu hóa cao

Xuất huyết tiêu hóa cao là chảy máu thực quản, dạ dày tá tràng và phần trên của hỗng tràng cần phải cấp cứu ngay.

Nội soi phát hiện bệnh

Hỏi: Người nhà tôi bị nôn, đi ngoài ra máu, vào viện được chẩn đoán xuất huyết tiêu hóa cao. Xin hỏi, xuất huyết tiêu hóa cao là gì? Biển hiện ra sao?

Trần Mạnh Cường (Hà Nội)

BSCKII Vũ Đức Chung, Trưởng khoa Nội tiêu hóa, BV 354: Xuất huyết tiêu hóa cao là chảy máu thực quản, dạ dày tá tràng và phần trên của hỗng tràng. Đây là tình trạng cấp cứu nội khoa cần được theo dõi sát và đánh giá đúng tình trạng mất máu của bệnh nhân để xử trí nhanh kịp thời, tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Biểu hiện lâm sàng: Người bệnh nôn ra máu (máu tươi, màu đen, máu cục, có thể lẫn với thức ăn nhưng cũng có khi không nôn ra máu mà chỉ đi ngoài phân đen); Ỉa ra máu (phân đen như bã cà phê, mùi khắm, trường hợp chảy máu nhiều phân thường loãng, có nước màu đỏ xen lẫn với phân lổn nhổn đen nhánh, mùi khắm.

Nếu chảy máu ít hơn, phân vẫn thành khuôn, màu đen giống nhựa đường, mùi khắm); toàn thân tùy theo mức độ mất máu mà người bệnh có thể: sốc do giảm thể tích máu đột ngột, thường xuất hiện sau khi nôn hoặc sau khi đi ngoài phân đen, thể hiệ: da xanh tái, niêm mạc trắng bệch, toát mồ hôi, chân tay lạnh, mạch nhanh nhỏ khó bắt, khó thở, có thể có co giật do thiếu oxy não, huyết áp thấp và kẹt…

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top