Biểu hiện của viêm khớp vẩy nến

(khoahocdoisong.vn) - Có đến 2/3 bệnh nhân viêm khớp vẩy nến biểu hiện là thể viêm một khớp hoặc vài khớp ở ngoại biên không có tính chất đối xứng, hay gặp là viêm khớp lớn như khớp gối cùng với vài khớp ngón tay hoặc ngón chân...

Hỏi: Tôi nghe nói có bệnh viêm khớp vẩy nến nhưng không biết triệu chứng của bệnh ra sao? Có đúng với bệnh của tôi không

Đỗ Hồng Ánh (Hà Nội)

GS.TS Trần Trung Dũng, Trưởng Phân môn Chấn thương - Chỉnh hình, Trường Đại học Y Hà Nội: Triệu chứng của viêm khớp vẩy nến rất đa dạng. Có đến 2/3 bệnh nhân viêm khớp vẩy nến biểu hiện là thể viêm một khớp hoặc vài khớp ở ngoại biên không có tính chất đối xứng, hay gặp là viêm khớp lớn như khớp gối cùng với vài khớp ngón tay hoặc ngón chân, có thể viêm khớp này xảy ra sau chấn thương nên được chẩn đoán là viêm khớp chấn thương.

Đôi khi cũng gặp thể viêm nhiều khớp có tính chất đối xứng khiến hay lầm với các bệnh khớp khác. Thể hủy khớp cũng có thể gặp nhưng hiếm (khoảng 5%) biểu hiện bởi hủy xương ở các xương đốt ngón, bàn tay, bàn chân. Tổn thương ngoài da trong viêm khớp vẩy nến là những ban đỏ kích thước không đồng nhất (1mm đến vài cm), nổi cộm lên, có gờ cao hơn mặt da, ranh giới rõ, có vẩy dày nhiều lớp màu bạc dễ bong. Tổn thương này thường gặp ở mặt ngoài khuỷu, gối, tai, da đầu… kèm theo là các tổn thương móng: bong móng, mất độ bóng, dễ gẫy, dầy lên, màu vàng bẩn… Bên cạnh tổn thương khớp và da, có thể gặp tổn thương mắt: viêm kết mạc, viêm màng bồ đào.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top