Biểu hiện của đau lưng do nhiễm khuẩn cột sống

Ngoài đau lưng, xuất hiện ở trên 90% bệnh nhân viêm tủy xương đốt sống, các triệu chứng chung có thể có một hoặc kết hợp các triệu chứng khác.

Hỏi: Tôi bị đau lưng đã lâu, gần đây sốt cao, đau nhiều và có điểm sưng tấy ở cột sống. Có người khuyên tôi đi viện vì sợ bị nhiễm khuẩn cột sống. Xin hỏi, triệu chứng của nhiễm khuẩn cột sống như thế nào?

Nguyễn Thị An (Hà Nội)

nhiem-trung-cot-song-1.jpg
Biểu hiện của đau lưng do nhiễm khuẩn cột sống

PGS.TS Nguyễn Đình Hòa, Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Việt Đức: Các triệu chứng đau lưng do nhiễm trùng cột sống thường tiến triển âm ỉ và trong thời gian dài.

Ngoài đau lưng, xuất hiện ở trên 90% bệnh nhân viêm tủy xương đốt sống, các triệu chứng chung có thể có một hoặc kết hợp các triệu chứng cơ bản sau:

• Sốt, ớn lạnh hoặc run rẩy

• Sụt cân

• Đau vào ban đêm nhiều hơn đau vào ban ngày

• Sưng tấy và nóng và mẩn đỏ xung quanh vị trí nhiễm trùng

Nhiễm trùng cột sống hiếm khi ảnh hưởng đến các dây thần kinh ở cột sống. Tuy nhiên, nhiễm trùng có thể di chuyển vào ống sống và gây áp xe ngoài màng cứng, có thể gây áp lực lên các yếu tố thần kinh. Nếu điều này xảy ra ở cột sống cổ hoặc ngực, có thể dẫn đến liệt nửa người hoặc liệt tứ chi. Nếu nó xảy ra ở cột sống thắt lưng có thể dẫn đến hội chứng đuôi ngựa (một hội chứng dẫn đến đại tiện không tự chủ và bàng quang, gây tê, yếu chi dưới).

Vị trí phổ biến nhất của nhiễm trùng xương đốt sống là ở lưng dưới, hoặc cột sống thắt lưng , tiếp theo là đốt sống ngực, đốt sống cổ. Nó cũng có thể phát triển trong xương cùng – cụt, các đốt ở dưới cùng của cột sống kết nối với xương chậu

Các triệu chứng của viêm tủy xương đốt sống rất thay đổi tùy thuộc vào từng bệnh nhân, vị trí nhiễm trùng và mức độ tiến triển của bệnh. Ví dụ, trong khi sốt là một triệu chứng điển hình, một số người có thể không sốt và những người khác có thể sốt cao.

Nhiễm trùng thắt lưng cũng có thể xuất hiện với biểu hiện đau khi đứng, kích thích các cơ như cơ thắt lưng lớn và cơ nhị đầu đùi, cơ bán gân, cơ bán màng, và mất khả năng gấp đùi vào bụng. Cột sống cổ có thể xuất hiện triệu chứng vẹo cổ (không có khả năng duỗi thẳng cổ).

Do các triệu chứng chung của bệnh có thể thay đổi, thường mơ hồ và chung chung, viêm tủy xương đốt sống thường không được phát hiện cho đến khi nhiễm trùng đã tiến triển khá nặng.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên đi khám để có chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top