Biểu đồ cân nặng không ổn định

Hàng tháng trẻ tăng cân (biểu đồ đi lên) đều đặn đó là dấu hiệu quan trọng của một đứa trẻ khoẻ mạnh, phát triển bình thường. Nếu trẻ không tăng cân (biểu đồ nằm ngang) là dấu hiệu báo động về sức khoẻ và nuôi dưỡng chưa tốt.

Hỏi: Tôi có hai con nhỏ, hàng tháng tôi đều theo dõi biểu đồ cân nặng của hai cháu nhưng thấy không ổn định, lúc biểu đồ đi lên, đi xuống, nằm ngang. Xin bác sĩ cho biết tình trạng đó có nguy hiểm hay không? Tôi nên cải thiện cho các cháu thế nào?

Lê Anh Thư (Đà Nẵng)

Ths.BS Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm GD Truyền thông dinh dưỡng trả lời: Hàng tháng trẻ tăng cân (biểu đồ đi lên) đều đặn đó là dấu hiệu quan trọng của một đứa trẻ khoẻ mạnh, phát triển bình thường. Nếu trẻ không tăng cân (biểu đồ nằm ngang) là dấu hiệu báo động về sức khoẻ và nuôi dưỡng chưa tốt.

Nguyên nhân có thể là ăn chưa đủ, thiếu chất (bú mẹ không đủ, ăn ít bữa, thức ăn của trẻ nghèo nàn. Ăn tốt nhưng chơi đùa quá sức trở nên thiếu, cần ăn thêm;  Trẻ đang mắc một bệnh nào đó chưa nhận thấy; Do trước đó bị sụt cân nay chưa hồi phục. Nếu trẻ không tăng cân trong 3 tháng liên tục thì phải đưa trẻ đi khám ở cơ sở y tế.

Nếu trẻ giảm sút cân (biểu đồ đi xuống) là dấu hiệu nguy hiểm, cần tìm nguyên nhân để có cách xử lý đúng, kịp thời và nhanh chóng. Thường thì trẻ sẽ phục hồi và tăng cân khi được nuôi dưỡng tốt hơn, chăm sóc chu đáo hơn, chữa bệnh ngay, hoặc trẻ được bồi dưỡng tốt sau khi bị bệnh.

PV ghi

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top