--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Biết cách sẽ không còn sợ béo vì dầu mỡ

NGUYỆT NGA - 07:58 11/02/2019

(khoahocdoisong.vn) - Dầu, mỡ được cho là thủ phạm của mỡ máu, huyết áp, tim mạch, tiểu đường…Thực chất lỗi là do chúng ta chưa sử dụng đúng cách, chưa biết cân bằng dinh dưỡng.

Ăn nhiều dầu, mỡ nên tăng ngũ cốc thô và rau xanh

Nhìn vào mâm cơm ngày Tết có vô vàn món ăn có dầu, mỡ. Măng ninh chân giò, nem rán, giò xào, bò xào thập cẩm... đều cần đến dầu, mỡ. Trừ món dưa góp, rau sống thì hầu như món ăn nào của ngày Tết cũng liên quan đến dầu, mỡ. Ăn uống như vậy có sợ lên cân không? Nghiên cứu của Đại học Madrid, Tây Ban Nha cho biết, việc sử dụng thức ăn chiên xào và nguy cơ bệnh tim, mạch vành hoặc tử vong do các cơn đau tim không có mối liên hệ trực tiếp nào. Cách chế biến dùng nhiều dầu như chiên hay xào làm tăng hàm lượng   calories của bất kỳ loại thực phẩm nào. Như vậy, việc ăn quá nhiều thực phẩm chiên khiến cơ thể bị dư thừa calories là thứ gây hại, bản thân các món chiên, xào nếu ăn đúng mức không gây hại như chúng ta vẫn nghĩ.

TS.BS Đỗ Thị Phương Hà, Trưởng khoa Dinh dưỡng Cộng đồng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, nhóm chất béo (mỡ động vật và dầu thực vật) giúp cơ thể hoạt động và tăng trưởng, cung cấp năng lượng, hỗ trợ hấp thu các vitamin tan trong dầu, mỡ như vitamin A, D, E, K. Mỡ động vật thường chứa nhiều chất béo bão hòa nên hạn chế ăn. Tuy nhiên, mỡ cá và mỡ gia cầm có nhiều chất béo chưa bão hòa, đặc biệt omega-3, 6, 9 có lợi cho sức khoẻ. Các loại dầu thực vật cũng thường có nhiều chất béo chưa bão hòa có tác dụng tốt cho tim mạch và được khuyến khích tiêu thụ như dầu đậu nành, dầu mè, dầu hướng dương, dầu hạt cải... Một số loại dầu thực vật có chứa nhiều chất béo bão hòa (như dầu cọ) không nên ăn nhiều.

Vào ngày Tết chúng ta không kiêng các món nướng, xào, rán nhưng cũng không nên ăn nhiều, nên ăn đan xen các món luộc, hấp để giảm mất các chất dinh dưỡng và biến đổi thực phẩm trong khi chế biến gây tác hại cho sức khỏe. Với dầu rán chỉ nên dùng một lần rồi đổ bỏ, không dùng lại nhiều lần. Tại các nước phát triển, người dân ăn nhiều thịt và các món chiên xào nhưng để không tăng cân, không gây hại cho cơ thể thì trong bữa ăn luôn có ngũ cốc thô và rau xanh. Các nhà khoa học cho rằng đây chính là chìa khóa giúp con người khoẻ mạnh: Ăn uống cân bằng, đảm bảo cung cấp cho cơ thể đầy đủ từ chất béo, chất đạm đến chất xơ và vitamin.

 

Sử dụng dầu và mỡ khoa học

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay, khi chế biến thực phẩm, mỗi gia đình nên có 2 loại dầu ăn. Một loại dùng để xào, trộn dầu giấm, salat, nấu canh, ướp thịt cá, loại còn lại dùng cho các món chiên, rán.  Các loại dầu như hướng dương, đậu nành, hạt cải, ôliu... nên dùng để xào, ăn sống, ướp, giúp người sử dụng hấp thu tốt các vitamin A, D, E, K có sẵn trong thực phẩm, bổ sung các axit béo thiết yếu và tăng vị ngon cho thức ăn. Các loại dầu hỗn hợp sẽ thích hợp cho việc chiên rán vì có khả năng chịu được nhiệt độ cao trong quá trình nấu nướng. Sử dụng dầu thực vật chứa nhiều các axit béo không no rất cần để phòng tránh bệnh tim mạch cho người cao tuổi và xây dựng màng tế bào thần kinh cho trẻ em từ sơ sinh đến 4 tuổi.

Tuy nhiên, không nên dùng dầu hoàn toàn bởi các axit béo chưa no có nhiều trong dầu thực vật khi chuyển hóa không hoàn toàn sẽ tạo thành các sản phẩm trung gian ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ, vì vậy nên giữ chất béo động vật hợp lý  tùy theo đối tượng  khẩu phần. Ví dụ, với thanh thiếu niên và người trưởng thành, tỷ lệ năng lượng do chất béo cung cấp trong khẩu phần khoảng 20%; nên sử dụng mỡ động vật và dầu thực vật với tỷ lệ ngang nhau. Với người trung và cao tuổi, tỷ lệ dầu thực vật nên tăng lên 60 - 70% và mỡ động vật chỉ chiếm khoảng 30%.

Mỡ động vật chứa nhiều axit béo no (bão hòa) và có khả năng tái tạo ra cholesterol trong máu, ngoại trừ dầu của một số loại cá vì chúng chứa nhiều omega-3 và omega-6. Dầu thực vật chứa nhiều axit béo chưa no (chưa bão hòa) và không có cholesterol, ngoại trừ một số loại như dầu dừa, dầu cọ và dầu ca cao. Dầu thực vật chứa nhiều vitamin E, K trong khi mỡ động vật thì chứa nhiều vitamin A, D. Dùng dầu thực vật có thể giúp hạ lượng cholesterol xấu trong máu, còn mỡ động vật thì lại làm tăng loại chất này (trừ các loại dầu chiết xuất từ cá). Do vậy, nếu lạm dụng mỡ động vật rất dễ bị một số bệnh như xơ vữa động mạch, tiểu đường, cao huyết áp. Tuy nhiên, đối với dầu thực vật, trong quá trình chế biến và sử dụng, dầu thực vật dễ bị oxy hóa, có thể sản sinh ra một số chất không có lợi cho sức khoẻ. Ngược lại, mỡ động vật lại có khả năng cung cấp năng lượng cho tế bào, đặc biệt là tế bào thần kinh, giúp làm bền thành mao mạch, phòng ngừa tốt tình trạng xuất huyết não, đột qụy.

 

  • Mướp đắng- sát thủ dầu mỡ
    Mướp đắng còn có tên gọi là khổ qua, nó là một loại thực phẩm trong nhóm vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, người ta còn dùng mướp đắng như một loại thực phẩm chức năng bồi bổ cho sức khỏe, hỗ trợ dự phòng một số bệnh không lây nhiễm.

(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
 Cần nhiều giải pháp để “cứu” kỳ thi Olympic sinh viên - học sinh
Giáo dục- Mai Loan - 18:05 26/10/2020
(khoahocdoisong.vn) - Kỳ thi Olympic sinh viên – học sinh được đánh giá là sân chơi bổ ích, giúp tìm kiếm tài năng, thúc đẩy niềm say mê học tập đang đứng trước rất nhiều khó khăn, cần nhiều giải pháp để “cứu” phong trào.
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
  • Đại biểu Quốc hội lên tiếng về nạn “bảo kê máy gặt”
    Bạn đọc- LÊ HÀ - 19:21 26/10/2020
    Bình quân một sào gặt ở ruộng cạn, công gặt là 120.000 đến 140.000 đồng và khi bị bảo kê, khoản tiền này nâng lên thêm khoảng 20.000 đến 30.000 đồng/sào. Đây là loại tội phạm xảy ra tại vùng nông thôn, dẫn đến bất an với người nông dân.
  • Bộ LĐTB&XH trình Thủ tướng cấp bổ sung 6.500 tấn gạo cứu trợ Nhân dân 4 tỉnh miền Trung
    Thời sự- OANH TRẦN - 19:17 26/10/2020
    Ngày 26/10, Bộ LĐTB&XH đã trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ bổ sung gạo cứu đói cho Nhân dân 4 tỉnh miền Trung: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam bị ảnh hưởng bởi thiên tai, mưa lũ.
  • Đẩy nhanh tiến độ và kiểm soát chặt chất lượng thi công các công trình giao thông
    Kinh tế- TQ - 19:12 26/10/2020
    Để khắc phục ngay các tồn tại của 9 tháng đầu năm và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm TTATGT quý IV năm 2020, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực Kế hoạch Năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu bia, không lái xe”, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, đồng thời tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.
  •  Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do mưa lũ
    Thời sự- Nhã Linh - 18:58 26/10/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Do mưa lũ lớn kéo dài trên diện rộng tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của nhân dân. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch HĐQT/HĐTV, Tổng Giám đốc các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện một số nội dung công việc để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do mưa lũ tại khu vực Miền Trung và Tây Nguyên.
  • Sẵn sàng về nhân lực, phương tiện, hàng dự trữ quốc gia ứng phó với bão lũ
    Thời sự- HƯƠNG THỦY - 18:58 26/10/2020
    Các cục dự trữ nhà nước (DTNN) khu vực từ Nam Trung Bộ, Nam Tây Nguyên trở ra phía Bắc tăng cường trực ban thường xuyên, theo dõi diễn biến của cơn bão số 9 và tình hình mưa lũ trên địa bàn, kịp thời có biện pháp phòng, chống để đảm bảo an toàn về người, tài sản và hàng dự trữ quốc gia.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO