Biến thể phụ AY.4.2 đang lây lan hơn 10% chủng Delta?

AY.4.2 là một phiên bản tiến hóa của biến chủng Delta AY.4 – chủng này đã được phát hiện rộng rãi trên khắp thế giới, đặc biệt là ở Anh.
vacxin.png

AY.4.2 được phân biệt thành 2 đột biến riêng rẽ, đều ở bộ gene liên quan đến protein gai: Y145H, và A222V. Các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm hiểu xem các đột biến này có ý nghĩa như thế nào trong sự tiến hóa của virus.
Nghi vấn về sự phân nhánh của chủng Delta đã trở thành chủ đề bàn luận trong vài ngày qua sau khi các chuyên gia nhận thấy sự gia tăng mạnh về mức độ phổ biến của nó tại Anh từ tháng 7/2021.
Theo như Outbreak.Info, một trang thu thập dữ liệu về sự lây lan của các biến chủng COVID, AY.4.2 chiếm khoảng 7 - 8% các mẫu xét nghiệm COVID được lấy gần đây tại Anh.
Mặc dù vẫn chưa có nhiều thông tin chi tiết, nhưng AY.4.2 được cho rằng có khả năng lây nhiễm hơn các biến thể Delta khác tới hơn 10%.
Jeffrey Barrett, Giám đốc Nghiên cứu gene COVID-19 tại Viện Wellcome Sanger cho biết: "Chúng tôi là một trong những nhóm nghiên cứu đã ghi nhận khả năng lây lan nhanh hơn xấp xỉ 10% so với các biến thể Delta khác. Chúng tôi vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn rằng đó là một lợi thế sinh học thực sự, hay chỉ là một chút may mắn về dịch tễ của biến chủng này. Nhưng dữ liệu đang được tích lũy mỗi tuần để phục vụ nghiên cứu về vấn đề này".
A222V được ghi nhận từ một đột biến đã lây lan khắp Châu Âu từ mùa hè năm 2020 – tiền Alpha, nhưng cho tới nay vẫn chưa có bằng chứng chắc chắn rằng liệu đột biến đó có thể phát huy lợi thế phát triển trong tự nhiên không.
Còn với Y145H, đột biến này chưa từng được ghi nhận và chưa có dữ liệu trong phòng thí nghiệm nào về hoạt động của nó trước đó.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh của Mỹ (CDC) trong tuần này đã thông báo ghi nhận một số ca nhiễm AY.4.2 tại nước này.
Trong mục tin ngắn COVID tại Nhà Trắng vào thứ 4, chủ tịch CDC Rochelle Walensky đã thông báo rằng biến thể phụ của Delta đã xuất hiện một vài lần trước đây tại Mỹ nhưng không phải với tốc độ gia tăng và độ rải rác như gần đây.
Walensky cũng cho biết, chưa có bằng chứng rằng biến thể này ảnh hưởng tới hiệu quả của các văcxin COVID hiện tại.
Andrew Pollard, Chủ tịch tập đoàn văcxin Oxford cho rằng, dù AY.4.2 có thể còn tiếp tục gia tăng tại Anh, nhưng điều này không có nghĩa là nó sẽ lây lan giống như biến chủng Delta gốc. Kể cả khi nó có nguy hiểm hơn thế thì cũng khó mà thay đổi được cục diện của chúng ta hiện nay.

Theo www.newsweek.com
back to top