Biến thể của virus làm rung chuyển thị trường chứng khoán, bitcoin, giá dầu,…

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ sáu (26/11), giá dầu, chứng khoán, bitcoin và các tiền điện tử khác trên toàn cầu lao dốc, sau khi thế giới phát hiện ra một biến thể mới của virus Covid-19 – có khả năng kháng văcxin. Các nhà khoa học nhận định đây có thể là biến thể nguy hiểm nhất được tìm thấy từ trước đến nay.

Đầu tiên phải kể đến là đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới – Bitcoin. Bitcoin giảm tới 9,2%, xuống 53.551 USD vào tối 26/11 theo giờ Việt Nam. Đây là mức thấp nhất kể từ ngày 10/10.

Ether - Đồng tiền điện tử lớn thứ hai giảm sâu hơn Bitcoin tới hơn 13%, xuống mức thấp nhất trong một tháng vừa qua, còn 3.924. So với mức cao kỷ lục vào ngày 10/11, ether hiện đã mất gần 20%.

Tiếp đến, tiền điện tử của Bloomberg - Bloomberg Galaxy Crypto Index cũng giảm gần 5%.

Trong khi đó, đồng yen Nhật lại tăng giá mạnh nhất trong ngày 26/11, lên mức cao 113,6 JPY. Franc Thụy Sỹ cũng hồi phục lên 1,044 franc/euro.

Hai đồng tiền này tăng giá đẩy Dollar index lùi xa khỏi mức cao nhất gần 17 tháng, xuống còn 96,28 vào tối 26/11 theo giờ Việt Nam, giảm 0,5% so với phiên liền trước.

So với các đồng tiền điện tử thì giá giá dầu và chứng khoán toàn cầu cũng không tránh khỏi cơn khủng hoảng do biến thể của virus. Chúng lao dốc mạnh vì lo sợ về virus biến thể mà các nhà khoa học nhận định là nguy hiểm nhất được tìm thấy từ trước tới nay.

Chỉ trong phiên cuối ngày hôm qua, giá dầu mất 10 USD/thùng, mức giảm chưa từng có kể từ tháng 4/2020.

Theo các chuyên gia, thị trường toàn cầu bị bán tháo mạnh do các nhà giao dịch "bỏ chạy" tìm nơi trú ẩn an toàn. Các nhà đầu tư đang cố gắng tất toán hợp đồng phòng tình huống xấu nhất khi biến thể này gây ra sự ‘phá hủy’ lớn đối với nhu cầu.

Cả hai loại dầu đều giảm tuần thứ 5 liên tiếp, với mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 4/2020. Đây có thể coi là giai đoạn ‘đen tối’ nhất của thị trường dầu mỏ, khi giá dầu WTI lần đầu tiên chuyển thành âm do tình trạng dư cung bởi Covid-19.

Giá dầu thô Brent kết thúc phiên 26/11 giảm 9,5 USD, tương đương 11,6%, xuống 72,72 USD/thùng. Tính chung cả tuần mất hơn 8%.

Giá dầu WTI của Mỹ cũng giảm 10,24 USD, tương đương 13,1%, xuống 68,15 USD/thùng. Nếu tính chung cả tuần thì giảm sâu hơn dầu thô Brent hơn 10,4%.

Các nhà khoa học cho biết biến thể coronavirus, được phát hiện ở Nam Phi, sau đó lan sang Israel, Botswana và Hồng Kông. Biến thể này khiến các nhà khoa học “hoảng sợ” khi nó có sự kết hợp bất thường của các đột biến và có thể né tránh các phản ứng miễn dịch, vaccine, do đó trở nên dễ lây lan hơn.

Hiện tại, sụt giảm của các đồng tiền điện tử, giá dầu, chứng khoán là một minh chứng cho thấy thị tường toàn cầu lao dốc bởi sự xuất hiện của virus biến thể mang tên B.1.1.529. Điều này khiến các nhà hoạch định chính sách phải gấp rút siết chặt các quy định về du lịch qua biên giới.

Theo Đời sống
back to top