Biến thành bà lão vì thuốc dị ứng

(khoahocdoisong.vn) - Lạm dụng các thuốc chống dị ứng nhóm corticoid làm tăng thể tích da đột ngột, mặt sưng to, chảy xệ, sần sùi, khô, nhăn nheo như người già.

Chị Nguyễn Thị Hoa, 48 tuổi, Hà Nội mấy tháng nay thường xuyên bị dị ứng. Chị đi khám chữa nhiều nơi đều được kê đơn các loại thuốc uống và bôi, nhưng bệnh khỏi một thời gian rồi lại tái phát. Chán nản, nên khi có bệnh chị không đi khám nữa mà lấy đơn cũ ra dùng. Đến khi da xạm và nhăn như bà lão chị đi khám mới hay do dùng nhiều thuốc dị ứng.

Lời bàn: ThS Lê Quốc Thịnh, Trưởng khoa Dược bệnh viện  71 TƯ cho biết, đây là hậu quả của một quá trình dài lạm dụng các thuốc chống dị ứng, nhất là nhóm corticoid. Thuốc này gây tác dụng ảnh hưởng đến chuyển hoá muối - nước gây hại cho cơ thể. Đó là mặt sưng to, làm tăng thể tích da đột ngột, làm rạn da vùng bụng.

Khi tăng thể tích da một cách đột ngột, da bị giãn ra làm tổn thương tổ chức liên kết đứt các sợi colagen dưới da, tạo ra những vết rạn và làm cho da bị chùng, nhão, từ đó hình thành nên những nếp nhăn sớm, chảy xệ, sần sùi, khô, nhăn nheo trông mặt người trở thành già nua…Vì vậy, dùng thuốc dị ứng phải thận trọng và đúng quy định để tránh những phản ứng có hại cho cơ thể.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top