Biển súc trị bệnh đường tiểu

(khoahocdoisong.vn) - Tiểu ít, tiểu rắt, tiểu nhiều lần, viêm bàng quang, viêm đường tiểu là nỗi khổ của người bệnh. Để điều trị bệnh có thể dùng biểu súc và đậu đỏ sắc nước uống hàng ngày rất tốt.

Biển súc 100g, Đậu đỏ 40g. Sắc lấy nước uống trong ngày. Đúc kết kinh nghiệm uống thuốc cho thấy: Ngày đầu tiên uống thuốc số lần đi tiểu giảm bớt được 4 - 5 lần, thấy dễ tiểu, lượng nước tiểu ra nhiều và dài hơn, nước tiểu trong hơn (trước đây thường màu vàng đậm). Đến ngày thứ 4, mỗi ngày chỉ phải đi tiểu 5 - 6 lần, không còn cảm thấy khó chịu mỗi khi đi tiểu nữa, bụng dưới cũng nhẹ hẳn, không còn trướng đầy như trước. Sau 2 tuần, sự rối loạn ở đường tiểu hầu như dứt hẳn.

Biển súc còn gọi là rau đắng. Tên khoa học là Polygonum aviculare L. Thuộc họ rau răm (Polygonaceae). Theo Đông y, biển súc vị đắng, hơi hàn. có tác dụng lợi tiểu, thông lâm (lâm là chứng đi tiểu buốt, tiểu gắt…), sát trùng.

Đây là loại cây thảo, sống hằng năm, thân bò hoặc mọc đứng, lá kép hình mũi mác, mọc so le, cuống rất ngắn, có đốt, dài 5 - 16mm, rộng 1,5 - 5mm. Hai mặt nhẵn, mặt dưới lá có những vân rất nhỏ. Hoa mọc ở kẽ lá, cuống hoa rất ngắn, chừng 2 - 3mm. Quả bế hình trứng, dài 2 - 3mm, mầu trắng, có vết nhăn và rốn bao bọc bởi hoa còn lại.

Lưu ý: Nếu không có lá tươi, có thể dùng lá khô cũng được. Nếu không có sẵn Biển súc, có thể sử dụng cây thài lài tía (Zebrina pendula Schnizl, thuộc họ Commelinaceae).

Đậu đỏ y học cổ truyền còn gọi là xích tiểu đậu. Tên khoa học là Phaseolus angularis Wight. Thuộc họ cánh bướm (Fabaceae). Theo Đông y, đậu đỏ vị ngọt, nhạt, tính mát. Có tác dụng tiêu độc, lợi tiểu, tiêu thũng.

Lương y Hoàng Duy Tân (nguyên Phó Chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top