Biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ dùng đạn hơn cay dẹp cuộc biểu tình người Kurd trên đường tuần tra

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 23.01.2020, đạn hơi cay đã bắn vào người dân Kurd đang biểu tình chống lại quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên miền bắc Syria. Sự cố xảy ra trong một cuộc tuần tra chung với quân cảnh Nga.

Hãng thông tấn miền Bắc Syria (NPA) cho biết, sự cố diễn ra gần làng Khorkhori, phía tây thị trấn biên giới Kobani. Các đơn vị Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang tuần tra vùng phía bắc Aleppo, trên những khu vực do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) kiểm soát.

Theo NPA, binh lính Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn đạn hơi cay ngăn chặn những vụ ném đá vào xe thiết giáp tuần tra. Hơi cay đã khiến nhiều người dân Kurd, đang phản đối quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, bị thương.

Hãng tin NPA và các nguồn địa phương phía đông bắc Syria công bố một số bức ảnh và một video, ghi lại tình huống sự cố.

Lực lượng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành những tuần tra chung trên hướng đông bắc Syria trong hơn hai tháng nay. Những cuộc tuần tra chung là một phần của thỏa thuận Nga - Thổ Nhĩ Kỳ trên vùng nông thôn phía đông bắc Syria, từ tháng 10 năm 2019.

Trong hai tháng qua, những người Kurd ủng hộ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và Mỹ thường xuyên biểu tình, ném gạch đá, thậm chí cả chai xăng Molotov vào các xe thiết giáp của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm ngăn chặn các cuộc tuần tra. SDF cho biết đang tăng cường an ninh trên tuyến đường tuần tra sau những cuộc xung đột khốc liệt này.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng đạn hơi cay chống lại những người Kurd biểu tình

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng đạn hơi cay phía đông bắc Syria

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng đạn hơi cay phía đông bắc Syria

Ngày 24.01.2020, một số binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe trên vùng nông thôn phía bắc Raqqa , Thông tấn xã nhà nước Syria (SANA) cho biết.

SANA dẫn nguồn tin địa phương cho biết, vụ nổ diễn ra tại vùng ngoại ô thị trấn Hamam Turkman. Một số binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo thánh chiến Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hẫu thuẫn đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Xe cứu thương của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp cận địa bàn xảy ra vụ nổ, vận chuyển những người thiệt mạng và bị thương về lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là một trong số nhiều vụ đánh bom liên tiếp trên vùng nông thôn đông bắc Syria nhằm vào quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo thánh chiến được Ankara ủng hộ.

Các hãng truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, lực lượng dân quân người Kurd tiến hành các cuộc tấn công này. Nhưng không có bằng chứng xác thực cho những cáo buộc này.

Những diễn biến này cùng với việc quân đội Mỹ chặn xe tuần tra của Nga trên đường M4 cho thấy, những người Kurd đang đi theo con đường phiên lưu nguy hiểm.

Trong tình huống thỏa thuận Nga – Thổ Nhĩ Kỳ mất hiệu lực do bị phá hoại, Ankara có thể cáo buộc người Kurd đã tiến hành những cuộc tấn công khủng bố và chống lại hòa bình, ổn định trên vùng biên giới, và tiếp tục chiến dịch “Mùa xuân Hòa bình” đã tạm dừng.

Theo TGO
back to top