Biên phòng Iran và Afghanistan (Taliban) đọ súng trên biên giới

Ngày 1/12, các tay súng Taliban đã giao chiến với lực lượng biên phòng Iran gần cửa khẩu biên giới Milak thuộc tỉnh Nimruz của Afghanistan với các tỉnh Sistan và Baluchestan của Iran.

Truyền thông nhà nước Iran cho biết xung đột vũ trang nổ ra do Taliban nhầm lẫn về đường biên giới chính thức.

Iran gần đây đã dựng một bức tường biên giới cách biên giới chính thức với Afghanistan vài trăm mét để ngăn chặn những kẻ buôn lậu.

Các nông dân Iran được cho là đã vượt qua phía bên kia của bức tường, làm việc trên phần đất bên trong biên giới Iran, nhưng do các bức tường nên Taliban cho rằng biên giới của Afghanistan bị xâm phạm và nổ súng.

Hãng tin TOLO của Afghanistan tuyên bố, Taliban chiếm được 5 trạm canh gác biên phòng của Iran trong các cuộc giao chiến trên vùng biên giới. Nhưng hãng thông tấn Tasnim của Iran bác bỏ những tuyên bố này.

Lực lượng Taliban trên vùng biên giới với Iran.
Lực lượng biên phòng Iran tấn công Taliban trên vùng biên giới.

Theo Hãng thông tấn Cộng hòa Hồi giáo Iran, lực lượng an ninh Iran đã kịp thời can thiệp, đàm phán với Taliban và ngăn chặn cuộc đụng độ.

Cả Taliban và Iran đều tuyên bố, không có thương vong trong cuộc đọ súng. Nhưng các nguồn tin Afghanistan, ủng hộ Taliban cho rằng, 3 tay súng Taliban và 11 lính biên phòng Iran thiệt mạng.

Zabihullah Mujahid, phát ngôn viên Taliban nhấn mạnh, nhờ có sự hiểu biết lẫn nhau giữa Iran và Taliban, các bên đã chấm dứt cuộc giao tranh.

Ông Mujahid nói: “Đã có sự hiểu lầm giữa lực lượng biên phòng Afghanistan và Iran tại khu vực biên giới của thành phố Kong thuộc tỉnh Nimroz, nhờ có sự hiểu biết lẫn nhau, vụ việc đã được kiểm soát. Chúng tôi đã ban hành các hướng dẫn và quy định cần thiết để ngăn chặn các sự cố tương tự”.

Saeed Khatibzadeh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran xác nhận, vấn đề đã được giải quyết với sự phối hợp của lực lượng biên phòng hai bên.

Biên giới Iran - Afghanistan trở về trạng thái ổn định sau đàm phán.

Biên giới Milak trở lại hoạt động bình thường ngày 2/12. Tình hình khu vực biên giới đã bình ổn. Iran và Afghanistan đã phối hợp với nhau để không xảy ra các cuộc đọ súng tương tự.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top