Biện pháp thay đổi miễn dịch

(khoahocdoisong.vn) - Biện pháp miễn dịch để thay đổi  cách thức phản ứng về miễn dịch của người bệnh đối với chất gây dị ứng là giảm mẫn cảm.

Hỏi: Con tôi bị viêm mũi dị ứng mạn tính được khuyên dùng biện pháp thay đổi miễn dịch. Xin cho biết, đây là biện pháp gì? Chỉ định đối với những bệnh nào?

Lê Hồng Khang (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng Viện Tai Mũi Họng T.Ư: Viêm mũi dị ứng được xếp thuộc nhóm bệnh nguy hiểm thứ 3 sau bệnh tim mạch và ung thư. Có nhiều nguyên nhân gây ra dị ứng như bụi, lông súc vật, nấm mốc. Viêm mũi xoang dị ứng xuất hiện do những chất dị nguyên có trong môi trường sống của người bệnh khiến hệ miễn dịch phải hoạt động, nhiều hoạt chất trung gian được giải phóng. Những chất trung gian này chính là những chất kích thích niêm mạc mũi xoang gây ra những triệu chứng dị ứng. 

Để điều trị bệnh viêm mũi dị ứng, cần thanh toán nguồn gây bệnh dị ứng mà ta xác định được; Dùng thuốc để hạn chế các triệu chứng và dùng biện pháp miễn dịch để thay đổi cách thức phản ứng về miễn dịch của người bệnh đối với chất gây dị ứng. Đó là phương pháp giảm mẫn cảm.

Phương pháp này được áp dụng điều trị trong các bệnh dị ứng đưòng hô hấp. Giảm mẫn cảm được tiến hành khi không thể loại bỏ được dị nguyên. Đây là một phương pháp có hiệu quả từ 60 - 80% số người bệnh có tình trạng lâm sàng được cải thiện. Tuy nhiên, thời gian điều trị đòi hỏi phải ít nhất là từ 6 tháng - 3 năm.

Theo Đời sống
back to top