Biện pháp chống nắng hữu hiệu

(khoahocdoisong.vn) - Biện pháp chống nắng nào là hữu hiệu nhất, nên sử dụng cách nào có hiệu quả chống nắng cao?

Hỏi: Biện pháp chống nắng nào là hữu hiệu nhất?

Nguyễn Tường Điệp (Hà Nội)

ThS Nguyễn Quỳnh Trang, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam: Có nhiều cách để chống lại tác hại của tia UV lên da, ngăn ngừa tình trạng lão hóa da và ung thư da. Thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm chống nắng. Viên uống chống nắng là một dạng thực phẩm chức năng hỗ trợ bảo vệ làn da trước tác động của ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, nếu sử dụng viên uống chống nắng không đúng cách, bạn có nguy cơ cao cháy nắng, ung thư da. Thành phần chính của các viên uống chống nắng thường là các chất chống oxy hóa như lycopene, vitamin C, chiết xuất trà xanh... Các chất này được cho là có tác dụng ngăn ngừa các gốc tự do hình thành khi làn da tiếp xúc với tia cực tím (UVA và UVB) trong ánh nắng mặt trời. Một số sản phẩm khác lại chứa chiết xuất lá cây Polypodium Leuctomos, một giống dương xỉ mọc ở Trung và Nam Mỹ. Thực chất, chiết xuất dương xỉ chỉ có thể làm giảm độ nhạy cảm và triệu chứng đỏ da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Trong khi UVB gây đỏ rát, cháy nắng, UVA mới là tác nhân dẫn tới tình trạng lão hóa sớm, tăng sắc tố da và làm tăng nguy cơ ung thư da.

Do đó, nếu chỉ uống viên uống chống nắng mà không sử dụng thêm các biện pháp khác, cơ thể bạn sẽ phải tiếp nhận một lượng bức xạ rất lớn, làm tăng nguy cơ cháy nắng, da sạm đen, thậm chí là ung thư da. Đặc biệt, viên uống chống nắng không thể làm trắng da hay đảo ngược các tác động tiêu cực của tia cực tím đến làn da. Để chống nắng, nên sử dụng trang phục chống nắng giúp hạn chế tia UV tiếp xúc với da, thoa kem chống nắng để bảo vệ da hữu hiệu. Hạn chế ra đường trong khoảng thời gian tia UV ở mức cực đại từ 10 - 16h. Có thể tham khảo các bản tin cảnh báo chỉ số tia UV hàng ngày để tham khảo. Lựa chọn loại kem chống nắng phù hợp, tìm hiểu kỹ các chỉ số chống nắng trên sản phẩm để sử dụng tùy vào mục đích. Uống đủ nước, cung cấp cho da độ ẩm phù hợp, bổ sung thực phẩm nhiều rau xanh, chất khoáng... cũng là những cách giảm thiểu tác hại của ánh nắng đến da.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top