Biển nước bủa vây, người già, trẻ nhỏ hối hả chạy lũ

Mưa lớn khiến nhiều khu vực tại tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi bị nước tấn công. Nhiều người già và trẻ nhỏ phải di dời chạy lũ.

Theo ghi nhận của PV Dân trí vào ngày 23/10, mưa lớn kéo dài khiến nhiều nơi ở tỉnh Quảng Nam ngập sâu. Đặc biệt, nước trên thượng nguồn đổ về lớn khiến hàng trăm ngôi nhà ở rốn lũ xã Tam Đàn (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) chìm trong biển nước.

Biển nước bủa vây, người già, trẻ nhỏ hối hả chạy lũ - 1

Mưa lớn cùng với nước trên thượng nguồn đổ về khiến khu vực xã Tam Đàn bị "bủa vây".

Biển nước bủa vây, người già, trẻ nhỏ hối hả chạy lũ - 2

Những hộ dân có nền nhà thấp đều bị nước tràn vào nhà, nhiều người phải di dời tài sản chạy lũ.

Biển nước bủa vây, người già, trẻ nhỏ hối hả chạy lũ - 3

Ông Nguyễn Thanh Tùng nhà bị ngập nước phải kê đồ đạc lên cao.

Nhiều đoạn đường bị ngập nước sâu 1 m khiến các phương tiện ô tô, xe máy đi lại hết sức khó khăn, nhiều xe máy bị chết máy phải dắt bộ. Những hộ dân sinh sống dọc tuyến đường bị nước tràn vào nhà khiến nhiều người già và trẻ nhỏ phải di dời tài sản chạy lũ.

Biển nước bủa vây, người già, trẻ nhỏ hối hả chạy lũ - 4

Một số nơi nước đã ngập sâu 1 mét.

Người dân địa phương cho biết, đây là trận lụt thứ 2 xảy ra trong năm nay. Tuy nhiên, lần này nước ngập sâu hơn lần trước, người dân buộc phải di dời đến nơi cao ráo để đảm bảo an toàn.

Biển nước bủa vây, người già, trẻ nhỏ hối hả chạy lũ - 5

Trẻ nhỏ được người nhà cõng trên lưng chạy lũ.

Ông Nguyễn Thanh Tùng (50 tuổi, trú thôn Đàn Long, xã Tam Đàn) cho biết: "Mưa lớn từ 22h ngày 22/10 đến 2h sáng ngày 23/10, nước đổ về mỗi ngày càng lớn, dâng cao khiến nhà ông bị ngập.

Biển nước bủa vây, người già, trẻ nhỏ hối hả chạy lũ - 6

Tại xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ người già cũng được đưa đến nơi an toàn bằng ghe, thuyền.

Biển nước bủa vây, người già, trẻ nhỏ hối hả chạy lũ - 7

Tại khu vực chợ Tam Kỳ, nước đã ngập rất nhanh.

"Gia đình tôi lấy đồ đạc đem lên vị trí cao, nhưng một số vật dụng như máy giặt, tủ lạnh đều bị ướt và hư hỏng", ông Tùng cho hay.

Ngoài ra, tại khu vực chợ Tam Kỳ, nước lên rất nhanh, hàng trăm tiểu thương hối hả dọn dẹp hàng hóa về nhà hoặc đưa lên nơi cao hơn, đề phòng nước lũ dâng cao và tràn vào gây hư hỏng.

Biển nước bủa vây, người già, trẻ nhỏ hối hả chạy lũ - 8

Tiểu thương dọn dẹp hàng hóa lên cao tránh gây hư hỏng.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam, trong 10 giờ qua (từ 19h ngày 22/10 đến 6h ngày 23/10) các địa phương trong tỉnh đã có mưa to đến rất to như văn phòng thường trực 312,6 mm, Tam Trà 293,4 mm, Bình Phú 291,6 mm, Tiên Phong 278,8 mm, Duy Trung 262,2 mm, đầu mối hồ Phú Ninh 261 mm, Tam Lãnh 240 mm.

Dự báo từ ngày 23h ngày 25/10 các địa phương trong tỉnh có mưa vừa, mưa to đến mưa rất to; tổng lượng mưa phổ biến 150 - 250 mm, có nơi  trên 350 mm, riêng vùng núi phía Bắc có lượng mưa phổ biến 100 - 200 mm, có nơi  trên 250 mm.

Tại Quảng Ngãi, mưa lớn liên tục khiến nhiều địa phương tại tỉnh Quảng Ngãi chìm trong biển nước.

Theo ông Nhâm Xuân Sỹ - Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi, lượng mưa đo được tại một số điểm trên địa bàn tỉnh trong ngày 23/10 đã lập kỷ lục mới.

Lượng mưa đo được tại trung tâm TP Quảng Ngãi là 532 mm/24 h ( cao hơn kỷ lục cũ năm 2009 là 525 mm/24 h), trạm Trà Khúc đo được là 576 mm/24 h ( cao hơn kỷ lục cũ là 518 mm/24 h). Ngoài ra, tại Châu Ổ (huyện Bình Sơn) cũng vượt xa kỷ lục cũ với lượng mưa đo được là 641 mm/24 h (so với 439 mm/24 h).

Biển nước bủa vây, người già, trẻ nhỏ hối hả chạy lũ - 9

Mưa dữ dội kéo dài khiến các khu vực đô thị bị ngập cục bộ, các khu vực gần sông bị lũ nhấn chìm. Trong đêm qua đến sáng nay, Trung tâm TP Quảng Ngãi, huyện Bình Sơn, Đức Phổ, Tư Nghĩa, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành… chìm trong biển nước (Ảnh: Nghĩa Hành).

Biển nước bủa vây, người già, trẻ nhỏ hối hả chạy lũ - 10

Lũ lên nhanh nên các địa phương đã tiến hành sơ tán dân để đảm bảo an toàn. Toàn tỉnh hiện đã hỗ trợ 3.000 người dân tại khu vực ngập sâu di dời đến nơi an toàn.

Biển nước bủa vây, người già, trẻ nhỏ hối hả chạy lũ - 11

Lũ lớn cũng gây ngập, chia cắt nhiều tuyến đường huyết mạch trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Theo thống kê, tuyến quốc lộ 1A bị chia cắt ở 6 điểm, có 10 tuyến đường nối liền trung tâm TP Quảng Ngãi đi các địa phương trong tỉnh cũng bị ngập sâu.

Biển nước bủa vây, người già, trẻ nhỏ hối hả chạy lũ - 12

Với lượng mưa lập kỷ lục kéo dài suốt nhiều giờ khiến khu vực trung tâm TP Quảng Ngãi ngập sâu. Tình trạng ngập cục bộ kéo dài suốt đêm qua, đến sáng nay nhiều tuyến phố vẫn còn ngập khá sâu. Một số địa điểm nước ngập sâu hơn 0,5 m khiến hàng loạt phương tiện giao thông chết máy (Ảnh: Lê Tân).

Biển nước bủa vây, người già, trẻ nhỏ hối hả chạy lũ - 13

Đến sáng 24/10, tại Quảng Ngãi tiếp tục có mưa lớn. Nước lũ trên các sông vẫn đang lên gây ngập một số khu dân cư. Người dân ở vùng ngập sâu thuộc huyện Nghĩa Hành thu dọn đồ đạc để di dời đến nơi tránh lũ an toàn.

Biển nước bủa vây, người già, trẻ nhỏ hối hả chạy lũ - 14

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi, hôm nay (24/10), tại Quảng Ngãi vẫn tiếp tục có mưa to đến rất to. Từ ngày 25/10, mưa sẽ bắt đầu suy yếu, tuy nhiên khả năng từ 27-30/10 khu vực tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục xảy ra một đợt mưa lớn trên diện rộng.

Theo dantri.com.vn
back to top