Biến nông thôn thành nơi đáng sống

n Thương mại hóa công nghệ theo mô hình Thung lũng Silicon tại Việt Nam đang chuẩn bị triển khai Dự án “Liên kết các giải pháp để phát triển nông nghiệp” (ASA), với tầm nhìn và mục đích biến nông thôn thành nơi đáng sống, đáng làm việc, đáng hưởng thụ.

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2017 (Techfest 2017) do Bộ KH&CN tổ chức diễn ra vào ngày 14 và 15/11/2017 tại Hà Nội với thông điệp “Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” (Ecosystem connect) sẽ là nơi để các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp nói riêng tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển.

Bà Thạch Lê Anh, chủ nhiệm Đề án Thương mại hóa công nghệ theo mô hình Thung lũng Silicon tại Việt Nam (Vietnam Silion Valley – VSV), Bộ KH&CN cho biết, những khó khăn của các doanh nghiệp Startup trong lĩnh vực nông nghiệp về nguồn vốn đầu tư còn thiếu. VSV chuẩn bị triển khai Dự án đầu tư trên diện rộng cho các Startup trong lĩnh vực nông nghiệp.

Dự án này có tên gọi “Liên kết các giải pháp để phát triển nông nghiệp” (Agriculture Solution Alliance gọi tắt là ASA), với tầm nhìn và mục đích biến nông thôn thành nơi đáng sống, đáng làm việc, đáng hưởng thụ.

Dự án này sẽ kết hợp giữa những người làm nghề nông/ngư, những nhà khoa học và những người quản lý đầu tư. Mục đích là để cho ra đời các Startup tiềm năng nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư và tạo các kênh phân phối bán lẻ theo mô hình Farm Shop. Nó sẽ giúp cho người nông dân khai thác triệt để nguồn lợi ngay trên chính quê hương của mình mà không phải thông qua thương lái.

Dự án đầu tư thành công sẽ đem lại không chỉ hiệu quả kinh tế mà còn giúp giải quyết vấn đề an sinh xã hội, giảm di cư đến các thành phố lớn.

Quỹ khởi nghiệp doanh nghiệp KH&CN Việt Nam (SVF) cũng vừa công bố gói hỗ trợ thương mại hóa dành cho các starup trong lĩnh vực nông nghiệp. Chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp nông nghiệp tiếp cận với kênh phân phối (siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối,…) nhằm tăng doanh nghiệp, mở rộng thị trường.

Khi tham gia gói hỗ trợ này, doanh nghiệp khởi nghiệp trong nông nghiệp sẽ được thẩm định dự án bởi các chuyên gia của SVF để đánh giá về độ phù hợp cho các kênh phân phối hiện nay.

Sắp tới, Bộ KHCN sẽ ra mắt Cổng thông tin hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Đây là nơi tổng hợp tất cả các dữ liệu về tình hình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong nước nói chung.

Đây cũng là nơi cập nhật các chính sách về hỗ trợ khởi nghiệp từ Chính phủ để các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể tham khảo. Ngoài ra, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các địa phương có thể tìm hiểu về các chương trình riêng hỗ trợ khởi nghiệp từ địa phương.

Hoàn Đinh

Theo Đời sống
back to top