Biến những chiếc bỉm đã qua sử dụng thành giấy ghi nhớ 

(khoahocdoisong.vn) - Một nhóm nghiên cứu của Đại học Michigan, Mỹ, đã phát triển kỹ thuật tách những polymer hấp thụ này và tái chế chúng thành vật liệu tương tự như chất kết dính gooey được sử dụng trong giấy ghi chú và băng dính. 

Chất liệu siêu thấm bên trong những chiếc tã bỉm được tạo thành từ các axit polymer polyacrylic sẽ nở ra khi tiếp xúc hơi ẩm. Một nhóm nghiên cứu của Đại học Michigan, Mỹ, đã phát triển kỹ thuật tách những polymer hấp thụ này và tái chế chúng thành vật liệu tương tự như chất kết dính gooey được sử dụng trong giấy ghi chú và băng dính. 

McNeil, giáo sư hóa học và khoa học phân tử kỹ thuật cao cùng Takunda Chazovachii, tiến sĩ về hóa học polymer, đã phát triển một quy trình 3 bước biến polymer siêu hấp thụ thành chất kết dính. 

Các polymer siêu hấp thụ đặc biệt khó tái chế vì chúng được thiết kế để chống lại sự suy thoái và giữ nước lâu dài. Các nhà nghiên cứu đã chuyển đổi các nhóm axit trên chuỗi polymer thành nhóm este. Điều này làm thay đổi các đặc tính từ hòa tan trong nước thành hòa tan hữu cơ và chúng trở thành một chất kết dính. Đặc biệt, thuốc thử được sử dụng trong phản ứng này, cũng đóng vai trò là dung môi, có thể được tái chế và tái sử dụng. 
 

Theo Scitech Daily
back to top