Biến kim cương thành kim loại 

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã phát hiện ra một cách để điều chỉnh các tinh thể siêu nhỏ của kim cương để biến chúng thành có tính dẫn điện cao hoặc có tính chất kim loại.

Từ lâu được biết đến là vật liệu cứng nhất trong tất cả các vật liệu tự nhiên, kim cương cũng là chất dẫn nhiệt và cách điện đặc biệt. Giờ đây, các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã phát hiện ra một cách để điều chỉnh các tinh thể siêu nhỏ của kim cương một cách có kiểm soát để biến đổi các đặc tính điện tử của chúng, biến chúng từ cách điện, thông qua bán dẫn bằng mọi cách để có tính dẫn điện cao hoặc có tính chất kim loại. Điều này có thể được tạo ra một cách năng động và đảo ngược theo ý muốn, mà không làm giảm chất liệu kim cương.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng kết hợp các tính toán cơ học lượng tử, phân tích biến dạng cơ học và máy học để chứng minh rằng hiện tượng được lý thuyết hóa từ lâu này có khả năng thực sự có thể xảy ra ở dạng kim cương nano. Nghiên cứu, mặc dù vẫn còn ở giai đoạn chứng minh khái niệm ban đầu, có thể mở ra một loạt các ứng dụng tiềm năng, bao gồm các loại pin mặt trời băng thông rộng mới, đèn LED và điện tử công suất hiệu quả cao, và các thiết bị quang học mới hoặc cảm biến lượng tử.

 

Theo Scitechdaily
back to top