Biến khí nhà kính thành nhiên liệu điện, phát minh mang tính cách mạng

(khoahocdoisong.vn) - Khí nhà kính (GHG) là những khí hấp thụ bức xạ nhiệt trong khí quyển Trái đất. Khí nhà kính hấp thụ năng lượng nhiệt phản xạ của ánh sáng mặt trời xuống bề mặt trái đất, sau đó tỏa nhiệt trong không khí, được gọi là hiệu ứng nhà kính. Khí nhà kính bao gồm carbon dioxide, hơi nước, metan, ozone bề mặt, khí flo và oxit nitơ.

Hiệu ứng nhà kính là gì? Hiệu ứng nhà kính là sự nóng lên của bầu khí quyển toàn cầu do lượng khí nhà kính tăng lên, sự gia tăng của khí nhà kính gây ảnh hưởng đến khí hậu. Nguyên nhân chủ yếu là sự nóng lên không tự nhiên của không khí trên toàn thế giới, dần làm biến đổi môi trường sống.

Gần đây, Haotian Wang một nhà khoa học trẻ thuộc thuộc Đại học Rice, Houston, bang Texas Mỹ  đã thực hiện một số điều chỉnh đối với lò phản ứng điện phân tái chế carbon dioxide thành nhiên liệu. Mục đích đặt ra là tái sử dụng khí nhà kính thành nhiên liệu có thể sử dụng được.

Lò phản ứng điện phân được thiết kế nhằm tái sử dụng hiệu quả các khí nhà kính và ngăn chặn không cho khí nhà kính hấp thụ nhiệt trong khí quyển. Lò phản ứng điện phân này sản xuất ra axit formic đậm đặc và tinh khiết.

Axit formic là gì? Axit formic là dạng axit carboxylic đơn giản nhất, là các pin nhiên liệu (tế bào nhiên liệu) có thể tạo ra điện từ các phản ứng hóa học. Axít formic thường được sử dụng như một tác nhân kháng khuẩn và chất bảo quản cho tất cả các thức ăn chăn nuôi.

Theo nhà khoa học trẻ Wang, axit formic có thể được coi là một chất mang năng lượng. Pin nhiên liệu có thể được tái chế và tiếp tục tái sử dụng.

Wang gia nhập Đại học Rice tháng 01.2019 nghiên cứu phát triển các công nghệ, có khả năng biến khí nhà kính thành những sản phẩm hữu ích và có lợi cho đời sống ã hội. Trong nguyên mẫu mới nhất của lò phản ứng điện phân, Wang sử dụng carbon dioxide làm nguyên liệu thô. Kết quả thực sự đáng ngạc nhiên, lò phản ứng điện phân sản xuất ra axit formic với độ tinh khiết cao.

Những giải pháp sản xuất axit formic tinh khiết này có thể giúp thúc đẩy tiến bộ công nghệ trong việc chuyển đổi carbon dioxide thành thương phẩm. Trong quá trình thực hiện thử nghiệm gần đây nhất, lò phản ứng điện phân đạt hiệu suất chuyển đổi năng lượng trên dưới 42%. Điều này có nghĩa là gần một nửa năng lượng điện của carbon dioxide có thể được lưu trữ bằng axit formic, trở thành nhiên liệu lỏng.

Đây thực sự là một phát minh lớn, một loại khí nhà kính thông thường, rất có hại có thể trở thành hữu ích và giảm đáng kể hại cho môi trường. Bằng lò phản ứng điện phân, khí carbon dioxide thành nhiên liệu lỏng tinh khiết để sử dụng như một nguồn điện tái tạo. Giải pháp mang tính cách mạng nhằm ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu là tái sử dụng khí nhà kính nhằm giảm thiểu tối đa sư nóng lên toàn cầu, phục hồi lại sự trong sạch của khí quyển.

Theo The Science Times
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top