Biển Đông sắp xuất hiện áp thấp nhiệt đới

Một vùng áp thấp hình thành trên Biển Đông khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Các tỉnh Trung Bộ có thể chịu ảnh hưởng từ hình thái này.

Thông tin trên được Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết chiều 17/9. Cơ quan khí tượng cảnh báo ngày 18-19/9, một vùng áp thấp khả năng xuất hiện trên Biển Đông và mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, sau đó di chuyển về hướng các tỉnh Trung Bộ.

Ảnh hưởng từ hình thái này, khu vực giữa và nam Biển Đông, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 5, sau có khả năng tăng lên cấp 6-7, giật cấp 9. Biển động mạnh.

Ngày 19-21/9, các tỉnh Trung Bộ xuất hiện mưa lớn kèm theo dông. Riêng khu vực Bắc Trung Bộ có thể xuất hiện mưa rào và dông từ đêm 19 đến ngày 20/9.

Theo mô hình dự báo của Windy, vùng áp thấp khả năng hình thành trên khu vực Biển Đông vào khoảng trưa mai (18/9). Hình thái này sau đó mạnh thành áp thấp nhiệt đới và tiến nhanh về phía đất liền các tỉnh Nam Trung Bộ.

Đến ngày 22/9, Biển Đông có thể hứng thêm một xoáy thuận nhiệt đới. Theo dự báo ban đầu, xoáy thuận này khả năng phát triển thành bão và di chuyển hướng vào đất liền các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Khu vực này cũng vừa hứng chịu một đợt mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 5.

ap thap nhiet doi tren Bien Dong anh 1
Mô hình dự báo Windy cho thấy sau vùng áp thấp hình thành vào ngày 18-19/9, Biển Đông tiếp tục hứng áp thấp nhiệt đới hoặc bão vào tuần tới. Ảnh: Windy.

Trao đổi với Zing, bà Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó phòng Dự báo Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ, cho biết khi xoáy thuận nhiệt đới còn ở trên Biển, Nam Bộ sẽ chịu ảnh hưởng gián tiếp do hoạt động của hình thái này kích hoạt cường độ của gió Tây Nam. Vì vậy, mưa lớn khả năng gia tăng ở TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ vào đầu tuần tới (21-23/9).

"Còn khá sớm để dự báo chính xác diễn biến cơn bão sắp tới. Các kịch bản có thể phải hiệu chỉnh liên tục nhưng cần cảnh báo sớm để người dân chủ động trong ứng phó", chuyên gia nói.

Theo bản tin dự báo tháng của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 9, Biển Đông khả năng xuất hiện 2-3 xoáy thuận nhiệt đới, trong đó 1-2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ.

Như vậy, ngoài cơn bão số 5 vừa qua, Biển Đông khả năng có thêm 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới vào nửa cuối tháng 9.

Ngoài ra, cơ quan khí tượng cho biết không khí lạnh có khả năng hoạt động sớm từ cuối tháng 9 và đầu tháng 10. Chuyên gia nhận định sự xuất hiện cùng lúc của bão, không khí lạnh và hoạt động của dải hội tụ nhiệt đới sẽ tạo ra một tổ hợp cực đoan gây mưa lũ lớn cho miền Trung trong các tháng cuối năm.

Theo zingnews.vn
Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Ngày 21/03, Chỉ huy Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết đang xác minh, xử lý các phương tiện vi phạm sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí. Đồng thời sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kiểm tra, xử lý.
"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

Sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông, tàu hết đăng kiểm vẫn hoạt động, xe chở cát có dấu hiệu "né" qua trạm cân,… là những nguyên nhân gây ra tình trạng "bát nháo" trong khai thác khoáng sản trên sông Krông Ana, Đắk Lắk.
back to top