Biến động nội tiết tố và mãn kinh

(khoahocdoisong.vn) - Mãn kinh tự nhiên là khi một người phụ nữ trước đây kinh nguyệt đều đặn, nay ngưng hành kinh liên tiếp trong vòng 12 tháng. Đây là thời điểm đánh dấu cho việc kết thúc khả năng sinh sản ở mỗi người phụ nữ - khả năng có thai và sinh con.

Hỏi: Tôi hơn 40 tuổi, hiện kinh nguyệt không đều, khi có khi không. Có người bảo do biến động nội tiết tố tiền mãn kinh, có người bảo mãn kinh. Xin KH&ĐS cho biết, cụ thể cơ chế của mãn kinh là gì?

Nguyễn Thị Phượng (Hà Nội)

ThS.BS Nguyễn Hương Trà, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Càng lớn tuổi, lượng trứng cũng như số lần rụng trứng của người phụ nữ giảm. Đến những năm 40 tuổi, buồng trứng hoạt động kém dần, không phải tháng nào sự phóng noãn cũng xảy ra và nồng độ nội tiết tố giảm xuống. Nồng độ estrogen và progesterone giảm sút gây ra những rối loạn trong hoạt động của cơ thể. Khi đó, tuyến yên tăng hoạt động để kích thích sản xuất ra thêm các nội tiết này. Sự chế tiết của tuyến yên tác động lên buồng trứng làm nồng độ nội tiết trở nên biến động. 

Về cơ chế, mãn kinh là ngưng hành kinh do ngừng các hoạt động cơ bản của buồng trứng; Số lượng trứng trong buồng trứng không còn hoặc còn rất ít và không phát triển, trưởng thành hay phóng noãn nên sự tổng hợp các nội tiết sinh dục từ các tế bào của trứng cũng dừng lại. 

Theo Đời sống
back to top