Biến đổi khí hậu tác động xấu đến hồ, đập

(khoahocdoisong.vn) - Năm 2020 vẫn xảy ra các sự cố vỡ đập, vỡ đê ở Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản dù là những nước có hệ thống quản lý an toàn đập khá bài bản. Việt Nam có số lượng hồ đập thủy lợi khá lớn, quản lý an toàn đập là điều đáng lưu tâm.

TS Nguyễn Quốc Dũng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Đập lớn và Phát triển nguồn nước Việt Nam cho biết, biến đổi khí hậu theo hướng mưa lũ cực đoạn, thảm phủ rừng chất lượng giữ nước kém dẫn đến lũ vượt tần suất thiết kế là một thách thức. Hơn nữa, số lượng hồ đập nhiều, nhưng đa số (> 60%) là hồ vừa và nhỏ, xây dựng từ những năm 70 - 80 của thế kỷ trước, kỹ thuật thi công không đảm bảo kỹ thuật, kinh phí duy tu bảo dưỡng không đáp ứng yêu cầu dẫn đến hư hỏng, xuống cấp, nguy cơ sự cố cao. Trên 60% các hồ đập (đa số là hồ đập nhỏ) hiện do các HTX quản lý, trình độ quản lý và kinh phí duy tu bảo dưỡng có vấn đề.

Do vậy, để đối phó với mưa bão phức tạp, phải tăng cường nhận thức trách nhiệm các cấp, từ người lãnh đạo các cấp cho đến người quản lý vận hành. Thực hiện tốt 16 quy định dành cho chủ quản lý khai thác đập, hồ chứa theo yêu cầu trong Nghị định 114/2018/NĐ-CP là đã giảm được đến trên 50% nguy cơ vỡ đập. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra an toàn đập thường xuyên và trước mùa mưa lũ. Mời thêm các chuyên gia có kinh nghiệm đã về hưu tại địa phương.

Học tập kinh nghiệm của một số nước trong dự án Lan Thương (Myanma), cần tăng cường công tác đào tạo nâng cao năng lực cho các bộ quản lý vận hành đập theo yêu cầu trong Nghị định 67/2019/NĐ-CP. Cải tiến và đổi mới chương trình đào tạo theo hướng học online là chính. Với các hồ chứa lớn, cần áp dụng công nghệ tiên tiến trong quan trắc, cảnh báo sớm mưa lũ, vận hành hồ chứa theo thời gian thực. Cần thành lập Trung tâm ứng cứu sự cố đập cấp Trung ương theo mô hình của nhiều nước. Có như vậy mới đảm bảo an toàn hồ đập, tránh các sự cố đáng tiếc.

Theo Đời sống
Bí ẩn dãy núi 10.000 năm tuổi có thể tự thay đổi màu sắc

Bí ẩn dãy núi 10.000 năm tuổi có thể tự thay đổi màu sắc

Kerlingarfjöll là một dãy núi nằm ở Cao nguyên Iceland, cách thủ đô Reykjavik khoảng 150km về phía đông bắc. Nơi đây nổi tiếng với những ngọn núi rhyolit đầy màu sắc, các khu vực địa nhiệt và những con đường mòn đi bộ đường dài.
Tháng Tư về Côn Đảo

Tháng Tư về Côn Đảo

Nếu muốn tránh xa phố thị nhộn nhịp, tìm kiếm bình yên, bỏ lại sau lưng mọi muộn phiền thì Côn Đảo là lựa chọn lý tưởng trong dịp hè này.
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
back to top