Biến dạng thực quản do uống phải nước tro tàu

(khoahocdoisong.vn) - Để dung dịch nước tro tàu làm bánh tro trong chai nước hết khiến trẻ uống phải làm bong tróc toàn bộ niêm mạc thực quản, xung huyết dạ dày ...

Bệnh nhi N.A.T. (6 tuổi, Kinh Môn, Hải Dương) nhập viện trong tình trạng bong tróc toàn bộ niêm mạc thực quản, sung huyết dạ dày. Nguyên nhân là do trước đó gia đình có xin dung dịch nước tro tàu về để làm bánh. Nước tro tàu được đựng trong vỏ chai nước đã uống hết nên trẻ không biết đã uống khoảng 50ml dung dịch này. Tại bệnh viện, bệnh nhi được chẩn đoán theo dõi ngộ độc hóa chất ăn mòn, có nguy cơ bỏng, biến dạng thực quản.

Lời bàn: BSCKI Đào Thị Loan, Phó Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí - người trực tiếp cấp cứu bệnh nhi cho biết: Nước tro tàu là một trong những nguyên liệu quen thuộc trong chế biến thực phẩm như làm bánh gio… Vì nước tro tàu có tính kiềm cao, nên cần hết sức cẩn thận khi sử dụng, tránh dể bắn vào người vì có thể gây bỏng. Càng nguy hiểm hơn khi uống phải.

Các gia đình có trẻ nhỏ cần hết sức chú ý khi lưu trữ các loại dung dịch, hoá chất, nên để ngoài tầm tay của trẻ. Nếu không may uống nhầm phải các dung dịch hóa chất cần súc miệng ngay, uống nhiều nước, không kích thích gây nôn cho trẻ và cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí đúng cách và hạn chế di chứng về sau.

Thúy Lan (Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí)

Theo Đời sống
back to top