Biến Côn Đảo thành nơi sản xuất nước ngọt

(khoahocdoisong.vn) - Tình trạng thiếu nước ngọt trầm trọng tại các đảo, vùng hạn mặn… đang ngày càng nghiêm trọng. Một giải pháp đưa ra là biến Côn Đảo thành trung tâm sản xuất nước sạch cho các đảo lân cận.

Tình trạng thiếu nước ngọt trầm trọng tại các đảo, vùng hạn mặn… đang ngày càng nghiêm trọng. Một giải pháp đưa ra là biến Côn Đảo thành trung tâm sản xuất nước ngọt cho các đảo lân cận.

GS.TSKH Nguyễn Ngọc Trân, Chủ nhiệm Chương trình khoa học nhà nước Điều tra cơ bản tổng hợp đồng bằng sông Cửu Long (1983-1990) đề xuất phương án giải bài toán nước ngọt cho vùng mặn Đồng bằng sông Cứu Long. Tình hình hạn, mặn ở đồng bằng sông Cửu Long với nhịp độ ngày càng nhanh, mức độ ngày càng gay gắt đòi hỏi những giải pháp căn cơ.

Đảo Côn Sơn và 15 hòn hợp thành Côn Đảo, diện tích 76 km2 không quá xa vùng mặn, nằm giữa trùng khơi, ngập tràn nắng, gió, bao quanh bởi dòng hải lưu, bốn bề là nước đại dương. Với công nghệ mới về năng lượng tái tạo và về lọc nước biển thành nước ngọt; với nguồn nguyên liệu đầu vào cho điện năng và cho lọc nước không mất tiền và hầu như vô tận, Côn Đảo là địa bàn hết sức phù hợp để xây dựng những trung tâm năng lượng tái tạo, trước mắt là năng lượng mặt trời và năng lượng gió, phục vụ cho những nhà máy lọc nước biển thành nước ngọt, xây dựng gần bên cạnh, từng bước tùy theo nhu cầu và khả năng.

Tác giả cho rằng đây là ý tưởng có cơ sở cho một giải pháp chủ động mang nước ngọt đến vùng mặn của đồng bằng sông Cửu Long. Cần ứng dụng mạnh mẽ công nghệ lọc nước biển thành nước ngọt cung ứng cho sản xuất và đời sống đã được ứng dụng tại một số nước ở vùng Địa Trung Hải và ở Israel. Nước ngọt lọc được tại Côn Đảo sẽ được chở về đất liền trước mắt bằng tàu suốt năm, nhất là về mùa khô. Nước ngọt và nước đá (sản xuất với điện năng tại chỗ) sẽ được cung cấp cho tàu đánh cá của ngư dân để tăng thêm thời gian đánh bắt trên Biển Đông và Vịnh Thái Lan.

Tuy hãy còn là ý tưởng cho một giải pháp, còn cần được cụ thể hóa bằng các bước nghiên cứu tiền khả thi và khả thi, nhưng tác giả tin rằng giải pháp này có thể thực hiện được nếu nghiên cứu bài bản và chuyên sâu.

Đăng Khoa

Theo Đời sống
Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Cứ mỗi độ tháng ba, tháng tư hàng năm, về Đắk Lắk du khách không khỏi xốn xang bởi vẻ đẹp tinh khôi của những cánh hoa cà phê cuối mùa nở trắng núi đồi Tây Nguyên.
Làng chài cổ Nam Ô mùa rêu xanh biếc

Làng chài cổ Nam Ô mùa rêu xanh biếc

Là làng chài cổ xưa nằm dưới chân đèo Hải Vân, Nam Ô vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, kỳ thú. Đặc biệt những ghềnh đá phủ đầy rêu xanh là địa điểm thu hút nhiều du khách đến đây hòa mình vào thiên nhiên, sóng nước.
back to top