Biến chứng thường gặp của u xơ tiền liệt tuyến

(khoahocdoisong.vn) - Ở tuổi 45 trở lên, khoảng 50% nam giới mắc bệnh u xơ tiền liệt tuyến. Tỷ lệ này tăng lên 70% ở tuổi 70 trở lên và hơn 90% ở tuổi trên 80. Bệnh tuy lành tính nhưng cũng gây nhiều biến chứng.

U xơ tuyến tiền liệt hay còn gọi là u phì đại lành tính tiệt liệt tuyến rất phổ biến ở nam giới, tuy lành tính nhưng gây nhiều hậu quả cho sức khỏe và đời sống. Trong một nghiên cứu, người ta thấy rằng, ảnh hưởng của bệnh làm 58% đàn ông phải hạn chế dùng đồ uống trước khi đi xa; 40% hạn chế tham dự xem phim, văn nghệ; 62% tránh những nơi không có nhà vệ sinh... Hầu hết trong số họ còn không thể ngồi xe liên tục hơn 2 giờ, hạn chế các hoạt động thể thao ngoài trời, không dám uống nước trước khi đi ngủ, ngủ không trọn giấc...

Ngoài ra, người mắc căn bệnh này còn gặp một số các biến chứng:

Nhiễm trùng đường tiết niệu: Người bệnh đi tiểu không hết, có sự tắc đọng nước tiểu và vi khuẩn trong bàng quang làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tiết niệu. Các bệnh thường gặp như viêm niệu đạo, viêm bàng quang, viêm tinh hoàn – mào tinh, viêm thận, viêm bể thận.

Ngay bản thân u xơ tiền liệt tuyến cũng có thể bị viêm nhiễm, làm cho dày dính vào thành bàng quang. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây khó khăn trong quá trình phẫu thuật sau này, bệnh nhân có thể bị chảy máu nhiều do bóc tách u xơ bị dính rất khó khăn.

Giảm chức năng thận, suy thận: Nếu không điều trị có thể dẫn đến suy chức năng thận và thận ứ nước. Nhu mô thận bị xơ cứng, teo. Có nguyên nhân liên quan đến tình trạng ứ đọng nước tiểu tại bàng quang.

Sỏi bàng quang: Do nguyên nhân đi tiểu không hết, thường xuyên có nước tiểu lắng đọng tại bàng quang, lâu ngày có thể tạo điều kiện hình thành sỏi tại bàng quang.

Biến dạng và biến thể bàng quang: Cũng do nguyên nhân nước tiểu tồn dư nhiều, đôi khi bí đái gây hiện tượng bàng quang bị căng trướng, thậm chí là quá mức. Hiện tượng này lặp đi lặp lại nhiều lần, dẫn đến tình trạng biến dạng và biến thế bàng quang.

Khi u xơ phát triển lên trên, đằng sau bàng quang có thể đội niệu quả sát bàng quang với biến dạng hình lưỡi câu, gây ứ đọng nước tiểu.

Đái ra máu: Khởi đầu thường có nguyên nhân xuất huyết tại cổ niệu đạo hoặc đôi khi toàn bộ, nhưng không mấy khi nhiều.

Bí đái cấp tính: Người bệnh thường rất khó chịu vì không đi tiểu được, bụng dưới căng trướng khó chịu, nước tiểu có thể dầm dề, ri rỉ mà người bệnh không khống chế được, có thể gây hiện tượng đái dầm ban đêm. Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nhiễm trùng được tiết niệu và suy thận nhanh chóng.

Ung thư: Các nhà khoa học nhận thấy rằng, có rất ít mối liên hệ giữa các triệu chứng của u xơ tiền liệt tuyến với ung thư tiền liệt tuyến. Tuy nhiên, hiện nay có quan điểm cho rằng, u xơ tiển liệt tuyến được coi là yếu tố nguy cơ  của bệnh ung thư tiền liệt tuyến.

TTƯT.BS Quách Tuấn Vinh (nguyên Chủ nhiệm Quân y Tổng cục Chính trị)

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top